Giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân của cá nhân cư trú

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/04/2018

Việc giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân của cá nhân cư trú được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Thanh Bình, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Tôi đang có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, việc giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân của cá nhân cư trú được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Thanh Bình (thanhbinh*****@gmail.com)

    • Theo quy định tại Điều 19 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007' onclick="vbclick('E904', '237649');" target='_blank'>Điều 19 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007Khoản 4 Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012' onclick="vbclick('2548F', '237649');" target='_blank'>Khoản 4 Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 thì việc giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân của cá nhân cư trú được quy định cụ thể như sau:

      - Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. Giảm trừ gia cảnh gồm hai phần sau đây:

      + Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm);

      + Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.

      Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.

      - Việc xác định mức giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc thực hiện theo nguyên tắc mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế.

      - Người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, bao gồm:

      + Con chưa thành niên; con bị tàn tật, không có khả năng lao động;

      + Các cá nhân không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định, bao gồm con thành niên đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề; vợ hoặc chồng không có khả năng lao động; bố, mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động; những người khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.

      Chính phủ quy định mức thu nhập, kê khai để xác định người phụ thuộc được tính giảm trừ gia cảnh.

      Trên đây là nội dung tư vấn về việc giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân của cá nhân cư trú. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn