Hộ kinh doanh có phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/09/2019

Tôi có 1 thắc mắc muốn nhờ giải đáp. Hiện tại tôi là hộ kinh doanh, mặt hàng kinh doanh là hàng lương thực. Vậy tôi có phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng không?

    • Hộ kinh doanh có phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Thuế thu nhập doanh nghiệp

      Theo Khoản 1 Điều 2 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 quy định đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp gồm các đối tượng sau:

      - Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam;

      - Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật nước ngoài (sau đây gọi là doanh nghiệp nước ngoài) có cơ sở thường trú hoặc không có cơ sở thường trú tại Việt Nam;

      - Tổ chức được thành lập theo Luật hợp tác xã;

      - Đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam;

      - Tổ chức khác có hoạt động sản xuất, kinh doanh có thu nhập.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang làm hộ kinh doanh nên không thuộc những đối tượng trên. Như vậy, hộ gia đình của bạn không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.

      Bên cạnh đó, hộ gia đình bạn phải nộp lệ phí môn bài (Theo Điều 2 Nghị định 139/2016/NĐ-CP) nếu có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở lên.

      2. Thuế giá trị gia tăng

      Theo Điều 3, 4, 5 Luật thuế giá trị gia tăng 2008 và Điều 1 Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi năm 2013 quy định người nộp thuế giá trị gia tăng là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng và tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng.

      Bên cạch đó, đối tượng chịu thuế là hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng, trừ các đối tượng quy định tại Điều 5 của Luật thuế giá trị gia tăng.

      Như vậy, nếu hộ gia đình của bạn có hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì sẽ không phải nộp thuế giá trị gia tăng.

      Và còn nếu hộ gia đình của bạn có mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở lên thì sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn