Hóa đơn đã xuất có thể hủy bỏ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Hóa đơn đã xuất có thể hủy bỏ không? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, Công ty em đã ký hợp đồng với một công ty đối tác và họ đã thực hiện thanh toán vào tài khoản của công ty em, công ty em cũng đã xuất hóa đơn và giao cho phía đối tác. Tuy nhiên khi kiểm tra lại phát hiện hóa đơn có sai sót. Vậy em xin hỏi hiện tại công ty em có thể hủy hóa đơn đó không? Mong nhận được sự tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cám ơn (Trúc_012***)

    • Chào bạn, đối với trường hợp hủy hóa đơn, khoản 3 Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định như sau:

      "2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.

      3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-)"

      Như vậy, trong trường hợp của công ty bạn, hóa đơn có sai sót có thể hủy bỏ, tuy nhiên cần xem xét việc đã thực hiện kê khai thuế hay chưa để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc hủy hóa đơn đã xuất. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn