Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/02/2019

Cho em hỏi, khi lãnh lương công ty có trích 1 phần tiền lương của em để tạm nộp thuế thu nhập cá nhân, nhưng đến cuối năm tổng thu nhập của em dưới ngưỡng nộp thuế TNCN, thì công ty có tự chuyển trả lại cho em không, hay em phải làm thủ tục gì để nhận lại số tiền đó. 

    • Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân
      (ảnh minh họa)
    • Điều 12 Thông tư 151/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định, cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh có trách nhiệm khai quyết toán thuế TNCN nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo.

      Ủy quyền quyết toán thuế TNCN: Các trường hợp đủ điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN được hướng dẫn tại Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC).

      Theo đó, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay nếu ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại tổ chức đó vào thời điểm quyết toán thuế...

      Tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 02/QT-TNCN ban hành kèm Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

      Lưu ý: Cá nhân làm ủy quyền quyết toán thuế TNCN phải có MST TNCN.

      Trường hợp không được ủy quyền:

      Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công không thuộc trường hợp được ủy quyền cho doanh nghiệp quyết toán thuế thì khai quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế. Hồ sơ gồm:

      - Tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 02/QT-TNCN ban hành kèm Thông tư 92/2015/TT-BTC;

      - Phụ lục mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm Thông tư 92/2015/TT-BTC nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc;

      - Bản chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có);

      - Bản chụp các hóa đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có);

      - Trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài phải có tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài.

      Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế:

      Theo Điểm c.2, Khoản 3 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp khai thuế thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là Chi cục Thuế nơi cá nhân đã nộp hồ sơ khai thuế trong năm.

      Cá nhân có thu nhập từ hai nơi trở lên thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp hoặc tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú.

      Cá nhân không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi đã khấu trừ 10% thì quyết toán thuế tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú.

      Cá nhân trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú.

      Như vậy, trường hợp bạn khi lãnh lương công ty có trích 1 phần tiền lương của bạn để tạm nộp thuế thu nhập cá nhân, nhưng đến cuối năm tổng thu nhập của bạn dưới ngưỡng nộp thuế TNCN thì sẽ được cơ quan thuế quyết toán lại. Thủ tục bạn xem theo hướng dẫn nêu trên, trường hợp bạn đủ điều kiện được ủy quyền quyết toán thuế thì công ty sẽ làm thay cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn