Hưởng lương hưu chỉ hơn 1 triệu đồng có được làm người phụ thuộc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/12/2020

Nhân viên bên mình trước đây đăng ký người phụ thuộc là ông nội (ông nội này có 1 người con là ba của nhân viên này). Hiện tại ba của nhân viên đã ngoài tuổi lao động và có hưởng lương hưu nhưng mức lương chỉ trên 1 triệu đồng 1 tháng. Như vậy, nhân viên này có thể đăng ký người phụ thuộc đối với ba mình hay không vì trước đó đã đăng ký cho ông nội rồi.

    • Hưởng lương hưu chỉ hơn 1 triệu đồng có được làm người phụ thuộc?
      (ảnh minh họa)
    • Theo thông tin chị cung cấp, nhân viên đã đăng ký 1 người phụ thuộc là ông nội, hiện tại muốn đăng ký thêm một người phụ thuộc nữa là cha đẻ của mình (đang hưởng lương hưu).

      Thứ nhất, có được đăng ký nhiều người phụ thuộc không?

      Pháp luật hiện hành không giới hạn số người phụ thuộc được đăng ký, do vậy, chỉ cần mỗi người phụ thuộc đáp ứng điều kiện thì người nộp thuế được đăng ký để giảm trừ gia cảnh.

      Chị vui lòng xem chi tiết vấn đề này tại bài viết: Có giới hạn số người phụ thuộc khi tính thuế TNCN không?

      Thứ hai, cha đẻ đang hưởng lương hưu trên 1 triệu đồng có được đăng ký người phụ thuộc?

      Căn cứ quy định tại Điểm d khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì cha đẻ được xác định là người phụ thuộc của người nộp thuế.

      Đồng thời, Điểm đ Khoản này xác định, người phụ thuộc phải đáp ứng các điều kiện:

      - Đối với người trong độ tuổi lao động phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

      + Bị khuyết tật, không có khả năng lao động.

      + Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

      - Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

      Theo quy định trên, đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh.

      Trường hợp này, mặc dù pháp luật hiện hành không giới hạn số lượng người phụ thuộc của người nộp thuế, tuy nhiên, cha đẻ của nhân viên công ty chị không đáp ứng điều kiện về thu nhập, do đó, không được đăng ký là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn