Kê khai nộp thuế khi chuyển nhượng chứng khoán giữa các cổ đông

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Công ty tôi là công ty cổ phần hiện đang thực hiện việc chuyển nhượng chứng khoán giữa các cổ đông. Vậy cho tôi hỏi việc chuyển nhượng trên thì ai sẽ là người kê khai và nộp thuế TNCN? Cách kê khai và nộp thuế như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo (Điều 2, khoản 4,b), Thông tư số 111/2013/TT-BTC hướng dẫn thuế TNCN):

      Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế

      .....

      4. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn

      Thu nhập từ chuyển nhượng vốn là khoản thu nhập cá nhân nhận được bao gồm:

      .....

      b) Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác theo quy định của Luật Chứng khoán; thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần của các cá nhân trong công ty cổ phần theo quy định của Luật Doanh nghiệp."

      Căn cứ tính thuế đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán là giá bán và thuế suất 0,1% trên giá bán chứng khoán từng lần (theo Thông tư 26/2015/TT-BTC có hiệu lực từ 01/01/2015).

      Giá bán chứng khoán được xác định là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc giá thực tế chuyển nhượng hoặc giá theo sổ sách kế toán của đơn vị có chứng khoán chuyển nhượng tại thời điểm lập báo cáo tài chính gần nhất theo quy định của pháp luật về kế toán trước thời điểm chuyển nhượng (theo Nghi định 12/2015/NĐ-CP hiệu lực từ 01/01/2015).

      Thời điểm xác định thu nhập tính thuế là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng chứng khoán có hiệu lực.

      Cá nhân có trách nhiệm tự khai thuế theo từng lần phát sinh việc chuyển nhượng chứng khoán:

      Trường hợp doanh nghiệp nơi cá nhân chuyển nhượng chứng khoánkhai thuế thay cho cá nhân thì doanh nghiệp thực hiện khai thay hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân. Doanh nghiệp khai thay ghi cụm từ “Khai thay” vào phần trước cụm từ “Người nộp thuế hoặc Đại diện hợp pháp của người nộp thuế” đồng thời người khai ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu của doanh nghiệp. Trên hồ sơ tính thuế, chứng từ thu thuế vẫn thể hiện người nộp thuế là cá nhân chuyển nhượng chứng khoán.

      Hồ sơ, thủ tục khai thuế: (theo Điều 16, khoản 5 Thông tư 156/2013/TT-BTC)

      a) Hồ sơ khai thuế gồm:

      - Tờ khai mẫu số 12/KK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư111/2013/TT-BTC.

      - Bản chụp Hợp đồng chuyển nhượng chứng khoán.

      b) Nơi nộp hồ sơ khai thuế: tại cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp phát hành chứng khoán mà cá nhân chuyển nhượng.

      c) Thời hạn nộp hồ sơ khai: chậm nhất là 10 (mười) ngày kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng chứng khoán có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

      Trách nhiệm của Doanh nghiệp nơi cá nhân có phần vốn được chuyển nhượng: (Nghị định số 12/2015/NĐ-CP, hiệu lực từ 01/01/2015)

      Doanh nghiệp có trách nhiệm yêu cầu cá nhân cung cấp chứng từ đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với phần vốn đã chuyển nhượng trước khi làm thủ tục thay đổi danh sách thành viên góp vốn hoặc danh sách cổ đông.

      Trường hợp doanh nghiệp thực hiện thủ tục thay đổi danh sách cổ đông mà không có chứng từ chứng minh cá nhân chuyển nhượng vốn đã hoàn thành nghĩa vụ thuế thì doanh nghiệp đó chịu trách nhiệm nộp thuế thay cho các cá nhân này.

      Trên đây là tư vấn về kê khai nộp thuế khi chuyển nhượng chứng khoán giữa các cổ đông. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư số 111/2013/TT-BTC để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn