Kê khai thuế TNCN cho lao động nước ngoài sang VN giao học hỏi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/01/2017

Trong năm 2011 - 2012 Công ty đối tác bên Trung Quốc có cử cán bộ sang Việt Nam để giao lưu học hỏi, tư vấn về kinh nghiệm cho công ty chúng tôi. Công ty chúng tôi làm thủ tục khai báo tạm trú tạm vắng cho cán bộ người Trung Quốc này, còn về tiền lương tiền công thì do phí công ty đối tác bên Trung Quốc chịu trách nhiệm chi trả. Vậy công ty chúng tôi có phải kê khai và nộp thuế TNCN cho những người lao động Trung Quốc này hay không? Mình xin cung cấp thêm thông tin về vấn đề xin hỗ trợ như sau: thời gian người lao động Trung Quốc sang bên công ty mình là dao động từ 3-6 tháng mỗi năm. Còn tiền lương thì họ không nhận tại Việt Nam.

    • Đầu tiên xin tóm tắt lại vấn đề của anh như sau:
      Trong năm 2011 và 2012 Công ty TQ có cử 1 số lao động là người TQ sang công ty anh để làm việc (cụ thể là sang trao đổi kinh nghiệm) với thời gian trung bình từ 3 đến 6 tháng. Tiền lương và các khoản khác (bao gồm tiền thuê nhà tại Việt Nam). Vì thời điểm người lao động TQ sang công ty anh là vào năm 2011 - 2012.
      Do đó sẽ áp dụng theo quy định tại Thông tư 84/2008/TT-BTC.
      - Theo Mục I Phần A Thông tư 84 và theo thông tin anh cung cấp thì thu nhập từ tiền lương, tiền công (bao gồm các khoản phụ cấp khác) của NLĐ TQ trong thời gian ở Việt Nam là thu nhập chịu thuế TNCN (Theo thông tin anh cung cấp chưa đủ để xác định các đối tượng này là cá nhân cư trú hay không cư trú, anh tham khảo nội dung tại Khoản 1 Mục I Phần A Thông tư 84 để xác định thêm).
      - Theo Khoản 1 Mục I Phần D Thông tư 84 thì đối tượng đăng ký thuế là tổ chức trả thu nhập chịu thuế và cá nhân nhận thu nhập chịu thuế. Do đó, trong trường hợp của anh thì NLĐ TQ phải thực hiện việc đăng ký thuế chứ không phải công ty anh.
      - Theo Mục II Phần D Thông tư 84: Khấu trừ thuế là việc tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện tính trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của đối tượng nộp thuế trước khi trả thu nhập. Các tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân và cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân thực hiện khai thuế.
      Như vậy, trong trường hợp của anh người đăng ký thuế, kê khai thuế là người lao động TQ. Công ty anh có thể thực hiện thay nhưng không phải nghĩa vụ của công ty anh
      Trên đây là tư vấn về việc kê khai thuế thu nhập cá nhân cho lao động nước ngoài sang Việt Nam học tập. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 84/2008/TT-BTC.
      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn