Khai nộp thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản tại đâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/11/2018

Năm 2015 tôi có mua một mảnh đất tại huyện Trảng Bom tỉnh Đồng Nai, đến nay tôi đã chuyển nhượng lại mảnh đất đó cho một người bạn của tôi. Anh chị cho tôi hỏi việc khai nộp thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản được diễn ra tại đâu? Thời gian khai nộp như thế nào? Mong anh chị giải đáp giúp tôi, cảm ơn anh chị rất nhiều.

    • Tại Khoản 5 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định như sau:

      Nơi nộp hồ sơ khai thuế:

      - Cá nhân nộp hồ sơ khai thuế cùng hồ sơ chuyển nhượng bất động sản tại bộ phận một cửa liên thông hoặc Chi cục Thuế nơi có bất động sản chuyển nhượng. Trường hợp ở địa phương chưa thực hiện quy chế một cửa liên thông thì nộp hồ sơ trực tiếp cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nơi có bất động sản chuyển nhượng.

      - Trường hợp cá nhân chuyển nhượng nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì khai thuế, nộp thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế địa phương nơi có nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan thuế ủy nhiệm thu.

      Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế:

      - Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng không có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 (mười) kể từ thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

      - Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản. Trường hợp cá nhân nhận chuyển nhượng nhà, công trình xây dựng tương lai là thời điểm cá nhân nộp hồ sơ khai thuế với cơ quan thuế.

      Như vậy, mảnh đất của anh ở Trảng Bom tỉnh Đồng Nai thì sau khi chuyển nhượng mảnh đất đó anh phải nộp hồ sơ kê khai chuyển nhượng bất động sản tại Chi cục thuế huyện Trảng Bom, thời gian chậm nhất 10 ngày kể từ thời điểm hợp đông chuyển nhượng có hiệu lực.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn