Khấu trừ thuế TNCN 10% trong trường hợp nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2019

Em hiện đang là sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh và có đạt giải trong một cuộc thi văn nghệ lớn, nên thường vào các ngày cuối tuần khi lịch học được thong thả thì em hay đi hát cho các phòng trà lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi đêm em chỉ hát cho một phòng trà và được trả từ 3 đến 4 triệu đồng mỗi đêm. Khi trả, chủ quán đều trích của em 10% nói là đóng thuế thu nhập cá nhân. Nhiều lần quá nên em cũng có thắc mắc và muốn hỏi luật sư cho chính xác ạ?

    • Khấu trừ thuế TNCN 10% trong trường hợp nào?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC thì các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân trong các trường hợp sau đây:

      (1) Cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thuộc các trường hợp sau đây:

      - Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa, tiền hoa hồng môi giới; tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tiền tham gia các dự án, đề án; tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật về chế độ nhuận bút; tiền tham gia các hoạt động giảng dạy; tiền tham gia biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao; tiền dịch vụ quảng cáo; tiền dịch vụ khác, thù lao khác.

      - Tiền nhận được từ tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị doanh nghiệp, ban kiểm soát doanh nghiệp, ban quản lý dự án, hội đồng quản lý, các hiệp hội, hội nghề nghiệp và các tổ chức khác.

      (2) Cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động có nhận tiền thù lao dưới hình thức tham gia biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao mà có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì tổ chức, cá nhân trả tiền thù lao có trách nhiệm phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân đó theo quy định của pháp luật.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn hiện đang là sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh và có đạt giải trong một cuộc thi văn nghệ lớn, nên thường vào các ngày cuối tuần khi lịch học được thong thả thì bạn hay đi hát cho các phòng trà lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi đêm bạn chỉ hát cho một phòng trà và được trả từ 3 đến 4 triệu đồng mỗi đêm.

      Do đó: Việc các chủ phòng trà thường khấu trừ 10% thu nhập của bạn để đóng thuế thu nhập cá nhân là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn