Khi nào bán nhà, đất không phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2019

Tôi có 3 căn nhà, một căn hộ và một mảnh đất tại thành phố Hồ Chí Minh, bây giờ tôi muốn bán một căn hộ cho thằng em ruột của tôi (nói là bán vậy thôi chứ cũng như là cho nó thôi, vì giá rẻ hơn giá thị trường rất nhiều). Xin hỏi trong trường hợp này tôi không thuộc trường hợp có một nhà ở duy nhất thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước không?

    • Khi nào bán nhà, đất không phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 thì thu nhập của cá nhân phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Trong đó, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bao gồm:

      - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

      - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở;

      - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước;

      - Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định thu nhập của cá nhân phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 thì thu nhập của cá nhân phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, quyền sở hữu nhà ở thuộc các trường hợp sau đây sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân:

      (1) Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa:

      - Vợ với chồng;

      - Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ;

      - Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;

      - Cha chồng, mẹ chồng với con dâu;

      - Cha vợ, mẹ vợ với con rể;

      - Ông nội, bà nội với cháu nội;

      - Ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;

      - Anh, chị, em ruột với nhau.

      (2) Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì thu nhập của cá nhân phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, quyền sở hữu nhà ở giữa anh, chị, em ruột với nhau sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn có 3 căn nhà, một căn hộ và một mảnh đất tại thành phố Hồ Chí Minh, bây giờ bạn muốn bán một căn hộ cho thằng em ruột của bạn, thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân. Đồng nghĩa, bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp này.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn