Khoản chi tiếp khách có bị khống chế định mức khi xác định chi phí được trừ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/10/2020

Bên em thường đón các đoàn khách của công ty đối tác tới thăm nhà máy và dùng cơm tại nhà hàng. Cho em hỏi chi phí đó bên em có được trừ ra khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không? Em nghe nói được nhưng bị khống chế đúng không ạ?

 

    • Căn cứ quy định tại Khoản 5 Điều 1 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi 2013' onclick="vbclick('30282', '330328');" target='_blank'>Điều 1 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi 2013 thì mức khống chế đối với mọi doanh nghiệp là 15% tổng số chi được trừ, không phân biệt số năm hoạt động. Cụ thể:

      "Phần chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị, hỗ trợ chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh vượt quá 15% tổng số chi được trừ."

      Tuy nhiên, quy định này đã bị bãi bỏ bởi Khoản 4 Điều 1 Luật sửa đổi các luật về thuế 2014' onclick="vbclick('3F488', '330328');" target='_blank'>Điều 1 Luật sửa đổi các luật về thuế 2014.

      Tức là từ ngày 01/01/2015, doanh nghiệp không phải chịu khống chế đối với khoản chi này nữa và vẫn được tính chi phí hợp lý nếu bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.

      Cụ thể, các điều kiện để được đưa vào chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp được quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ' onclick="vbclick('44323', '330328');" target='_blank'>Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC bao gồm:

      - Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;

      - Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật;

      - Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

      Như vậy, trường hợp khoản chi tiếp khách của công ty bạn đáp ứng các điều kiện trên đây vẫn được xác định là chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và không bị khống chế định mức như quy định cũ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn