Không có quan hệ ruột thịt có được tính là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/12/2021

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì người không có quan hệ ruột thịt với người bị tính thuế TNCN. Thì có được tính là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh không?

    • Tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định 65/2013/NĐ-CP" href="https://thukyluat.vn/vb/nghi-dinh-65-2013-nd-cp-huong-dan-luat-thue-thu-nhap-ca-nhan-2007-sua-doi-2012-30001.html?hash=dieu_12" target="_blank" rel="noopener noreferrer">Điều 12 Nghị định 65/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi 2012, có quy định:

      Đối tượng và căn cứ xác định người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng quy định tại Khoản 1 Điều này như sau:

      - Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) dưới 18 tuổi;

      - Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật không có khả năng lao động;

      - Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông mà không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức thu nhập quy định tại Khoản 4 Điều này;

      - Người ngoài độ tuổi lao động, người trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị khuyết tật không có khả năng lao động mà không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức thu nhập quy định tại Khoản 4 Điều này, bao gồm:

      + Vợ hoặc chồng của người nộp thuế;

      + Cha đẻ, mẹ đẻ, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ nuôi hợp pháp, cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng) của người nộp thuế;

      + Cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì để được xác định là người phụ thuộc của người nộp thuế TNCN. Thì giữa người phụ thuộc và người nộp thuế TNCN không bắt buộc phải có mối quan hệ ruột thịt với nhau.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn