Không xuất hóa đơn giá trị gia tăng thì có bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/04/2019

Tôi mới nhận vào làm học việc kế toán tại một cây xăng dầu, tại đây tôi thấy có rất nhiều trường hợp khách vào đổ xăng dầu dù số tiền phải thanh toán vượt quá mức 200.000 (đồng) nhưng phía cây xăng vẫn không xuất hóa đơn. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi: Việc cây xăng không xuất hóa đơn như vậy có sai quy định không? Nếu có thì mức xử phạt như thế nào? 

    • Không xuất hóa đơn giá trị gia tăng thì có bị phạt không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC về bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn:

      1. Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.

      Vậy nên, đối với trường hợp giá trị thanh toán dưới 200.000 đồng thì không phải lập hóa đơn nếu người mua không yêu cầu lập hóa đơn. Còn trên 200.000 đồng thì phải lập, nhưng có trừ một số trường hợp đặc biệt bạn nhé.

      Tại Thông tư 10/2014/TT-BTC hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính hóa đơn, có quy định về mức xử phạt đối với hành vi không lập hóa đơn giá trị gia tăng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ như sau:

      Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định. Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.

      Tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC, có quy định đối với việc lập hóa đơn của đơn vị kinh doanh xăng dầu như sau:

      Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hoá đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế".

      Vậy nên, đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hoá đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hoá đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hoá đơn phát sinh trong ngày.

      Theo quy định thì đối với hàng hóa là xăng dầu, người mua không lấy hóa đơn thì đơn vị kinh doanh vẫn phải xuất hóa đơn vào cuối ngày cho tổng doanh thu người mua không lấy hoá đơn phát sinh trong ngày.

      => vậy riêng với cây xăng không xuất hóa đơn giá trị gia tăng khi cung cấp hàng hóa có giái trị trên 200.000 đồng sẽ không bị phạt bạn nhé, nhưng cây xăng đó xuất hóa đơn tổng cho cuối ngày.

      Bạn có thể tham khảo thêm: Kinh doanh xăng dầu có phải xuất hóa đơn cho tất cả khách hàng không?

      Nêu cây xăng làm theo quy định trên thì sẽ không bị xử phạt bạn nhé.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn