Làm cách nào để không bị trừ thuế TNCN 10% khi làm việc part time?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/08/2019

Dear Anh/ Chị, do chưa tốt nghiệp Đại học nên công ty em làm tính em như nhân viên part time và không có hợp đồng Tuy nhiên thời gian + công việc như nhân viên chính thức, nếu tính part time thì e sẽ bị trừ 10% thuế TNCN. Em có thể làm đơn miễn giảm không ạ? Nếu có thể, em phải chuẩn bị giấy tờ và có những thủ tục như thế nào ạ? Vì làm lương có 4 triệu mà thời gian và công việc như nhân viên chính thức mỗi tháng trừ 400.000 đồng tính ra e còn có 3.600.00 đồng thôi ạ. Thực chất không đủ chi phi đi lại, nhà cửa ạ. Em cảm ơn Anh/ Chị.

    • Căn cứ quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì về nguyên tắc, hàng tháng thu nhập của bạn sẽ bị khấu trừ thuế 10% trước khi người sử dụng lao động trả lương cho bạn. Cụ thể:

      Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

      Tuy nhiên, cũng theo quy định này thì: Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

      Như vậy, nếu hiện tại bạn chỉ có một nguồn thu nhập duy nhất tại đây, bạn có thể liên hệ với công ty đề nghị cho bạn làm mẫu cam kết để làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế khi trả thu nhập cho bạn. Khi đó, hằng tháng bạn sẽ được lãnh nguyên tiền lương 4 triệu của mình theo thỏa thuận.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn