Lệ phí và trường hợp miễn khi làm căn cước công dân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/09/2016

Tôi xin hỏi khi cấp thẻ Căn cước công dân thì phải nộp những loại phí nào và bao nhiêu? Tôi đã có CMND (loại 9 số), khi chuyển sang thẻ Căn cước công dân thì có phải nộp loại phí nào không?

    • Theo Luật căn cước công dân và Thông tư số 170/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, mức thu lệ phí được quy định như sau:

      1. Mức thu lệ phí khi đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân như sau:

      a) Đổi: 50.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

      b) Cấp lại: 70.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

      2. Công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi; các xã biên giới; các huyện đảo nộp lệ phí thẻ Căn cước công dân bằng 50% mức thu trên.

      3. Lệ phí thẻ Căn cước công dân thu bằng Đồng Việt Nam (VNĐ).

      Tuy nhiên, theo Điều 4 của Thông tư 170/2015/TT-BTC, các trường hợp sau sẽ được miễn lệ phí khi chuyển sang thẻ Căn cước công dân:

      1. Công dân đã được cấp Chứng minh nhân dân 9 số và Chứng minh nhân dân 12 số nay chuyển sang cấp thẻ Căn cước công dân theo Luật Căn cước công dân

      2. Đổi thẻ Căn cước công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính.

      3. Đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thuộc các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban Dân tộc; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

      4. Đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

      Như vậy, trường hợp của bạn sẽ không phải nộp lệ phí khi chuyển sang cấp thẻ Căn cước công dân theo Luật Căn cước công dân.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn