Liên hiệp hợp tác xã giao thông vận tải có được miễn lệ phí môn bài không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/07/2022

Liên hiệp hợp tác xã giao thông vận tải có được miễn lệ phí môn bài không? Mức đóng phí môn bài với doanh nghiệp trong một năm là bao nhiêu?

Tôi dự định thành lập doanh nghiệp hợp tác xã vận tải NT liên quan đến các hoạt động vận tải hành khách công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh có vốn điều lệ là 7 tỷ thì tôi không biết là doanh nghiệp của tôi có được miễn lệ phí môn bài không? Mức đóng phí môn bài với doanh nghiệp của tôi trong một năm là bao nhiêu? Mong anh chị tư vấn. Tôi cảm ơn

    • Liên hiệp hợp tác xã giao thông vận tải có được miễn lệ phí môn bài không?
      (ảnh minh họa)
    • Liên hiệp hợp tác xã giao thông vận tải có được miễn lệ phí môn bài?

      Tại Khoản 6 Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4CE99', '368817');" target='_blank'>Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP được bổ sung bởi Khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6A494', '368817');" target='_blank'>Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP về miễn lệ phí môn bài như sau:

      6. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (bao gồm cả chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp theo quy định của pháp luật về hợp tác xã nông nghiệp.

      Như vậy, thì doanh nghiệp của bạn là liên hiệp hợp tác xã vận tải NT không được miễn lệ phí môn bài vì không hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

      Mức đóng phí môn bài với doanh nghiệp trong một năm là bao nhiêu?

      Tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP và Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC' onclick="vbclick('4FD53', '368817');" target='_blank'>Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC về mức thu lệ phí môn bài như sau:

      1. Mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như sau:

      a) Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 (ba triệu) đồng/năm;

      b) Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 (hai triệu) đồng/năm;

      c) Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác: 1.000.000 (một triệu) đồng/năm.

      Mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức hướng dẫn tại khoản này căn cứ vào vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc ghi trong điều lệ hợp tác xã. Trường hợp không có vốn điều lệ thì căn cứ vào vốn đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc văn bản quyết định chủ trương đầu tư.

      Tổ chức nêu tại điểm a, b khoản này có thay đổi vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư thì căn cứ để xác định mức thu lệ phí môn bài là vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư của năm trước liền kề năm tính lệ phí môn bài.

      Trường hợp vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bằng ngoại tệ thì quy đổi ra tiền đồng Việt Nam để làm căn cứ xác định mức lệ phí môn bài theo tỷ giá mua vào của ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng nơi người nộp lệ phí môn bài mở tài khoản tại thời điểm người nộp lệ phí môn bài nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

      Theo đó, doanh nghiệp của bạn có vốn điều lệ là 7 tỷ thì một năm bạn phải đóng lệ phí môn bài là 2.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn