Mã số thuế của người phụ thuộc có phải là mã số thuế thu nhập cá nhân của người đó không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/11/2019

Tôi được biết, theo quy định hiện hành thì khi một người được tính xét là người phụ thuộc của một ai đó thì người đó cũng được cấp một mã số thuế tương ứng. Vậy sau này khi người đó đi làm có thu nhập và phải thực hiện nộp thuế TNCN thì sử dụng mã số thuế đã được cấp trước đó hay sao ạ? 

    • Mã số thuế của người phụ thuộc có phải là mã số thuế thu nhập cá nhân của người đó không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điểm b Khoản 1 Điều 5 Thông tư 95/2016/TT-BTC quy định:

      b) Cá nhân được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Mã số thuế cấp cho người phụ thuộc đồng thời cũng là mã số thuế của cá nhân khi cá nhân phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

      Như vậy, nếu trước đây cá nhân là người phụ thuộc của một người chịu thuế TNCN khi làm thủ tục kê khai người phụ thuộc, người này sẽ được cấp một mã số thuế TNCN. Mã số thuế này cũng chính là mã số thuế TNCN của cá nhân đó sau này. Vậy nên, trong mọi trường hợp mã số thuế TNCN của một cá nhân sẽ không bị thay đổi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn