Mức thuế suất thuế TNCN từ chuyển nhượng phần mềm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/10/2020

Mình viết một phần mềm, giờ chuyển giao cho người khác sử dụng, ký hợp đồng nhưng không biết có phải đóng thuế TNCN từ chuyển nhượng phần mềm không?

    • Mức thuế suất thuế TNCN từ chuyển nhượng phần mềm?
      (ảnh minh họa)
    • Các khoản thu nhập từ bản quyền phải chịu thuế thu nhập cá nhân được quy định tại Khoản 7 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, theo đó:

      Thu nhập từ bản quyền là thu nhập nhận được khi chuyển nhượng, chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ; thu nhập từ chuyển giao công nghệ theo quy định của Luật Chuyển giao công nghệ. Cụ thể như sau:

      - Đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ thực hiện theo quy định tại Điều 3 của Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn liên quan, bao gồm:

      + Đối tượng quyền tác giả bao gồm các tác phẩm văn học, tác phẩm nghệ thuật, khoa học; đối tượng quyền liên quan đến quyền tác giả bao gồm: ghi hình, ghi âm chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hoá.

      + Đối tượng quyền sở hữu công nghiệp bao gồm sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, bí mật kinh doanh, nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý.

      ...

      Theo quy định tại Điều 16 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 thì:

      - Thu nhập chịu thuế từ bản quyền là phần thu nhập vượt trên 10 triệu đồng mà đối tượng nộp thuế nhận được khi chuyển giao, chuyển quyền sử dụng các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ theo từng hợp đồng.

      - Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ bản quyền là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế.

      - Mức thuế suất:

      Theo Khoản 7 Điều 2 Luật sửa đổi các Luật về thuế 2014 thuế suất theo biểu thuế toàn phần từ chuyển nhượng bản quyền là 5%.

      Như vậy, đối với cá nhân có thu nhập từ chuyển giao phần mềm vượt 10 triệu đồng thì khoản thu nhập này phải chịu thuế TNCN với mức thuế suất là 5%.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn