Người lao động được cấp căn cước công dân thì doanh nghiệp thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/08/2022

Người lao động được cấp căn cước công dân thì doanh nghiệp thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế thế nào? Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế khi thay đổi thông tin đăng ký thuế được xử lý như thế nào? 

Chào các anh chị Luật sư, em hiện đang làm việc cho một công ty ở bộ phận HR. Hôm qua có một nhân viên được cấp mới căn cước công dân thì có phải làm thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế không và thủ tục như thế nào? Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế được xử lý như thế nào? 

Mong anh chị Luật sư tư vấn. Em cảm ơn. 

    • 1. Người lao động được cấp căn cước công dân thì doanh nghiệp thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế thế nào?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 10 Thông tư 105/2020/TT-BTC ' onclick="vbclick('702A9', '372377');" target='_blank'>Điều 10 Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định về địa điểm nộp và hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế:

      3. Người nộp thuế là cá nhân quy định tại Điểm k, l, n Khoản 2 Điều 4 Thông tư này có thay đổi thông tin đăng ký thuế của bản thân và người phụ thuộc (bao gồm cả trường hợp thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp) nộp hồ sơ cho cơ quan chi trả thu nhập hoặc Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú (trường hợp cá nhân không làm việc tại cơ quan chi trả thu nhập) như sau:

      a) Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với trường hợp nộp qua cơ quan chi trả thu nhập, gồm: Văn bản ủy quyền (đối với trường hợp chưa có văn bản ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập trước đó) và bản sao các giấy tờ có thay đổi thông tin liên quan đến đăng ký thuế của cá nhân hoặc người phụ thuộc.

      Cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm tổng hợp thông tin thay đổi của cá nhân hoặc người phụ thuộc vào Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TH- TCT hoặc mẫu số 20-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư này gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp cơ quan chi trả thu nhập.

      b) Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với trường hợp nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, gồm:

      - Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư này;

      - Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc bản sao Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài trong trường hợp thông tin đăng ký thuế trên các Giấy tờ này có thay đổi.

      Như vậy, khi người lao động tại công ty bạn có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải nộp hồ sơ cho công ty bạn để thực hiện các thủ tục nêu trên.

      2. Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế khi thay đổi thông tin đăng ký thuế được xử lý như thế nào?

      Theo Điều 41 Luật Quản lý thuế 2019' onclick="vbclick('5EA0B', '372377');" target='_blank'>Điều 41 Luật Quản lý thuế 2019 quy định trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính, cơ quan thuế trong việc đăng ký thuế, theo đó:

      1. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết về hồ sơ; quy định thủ tục, mẫu biểu đăng ký thuế quy định tại các điều 31, 34, 36, 37, 38, 39 và 40 của Luật này.

      2. Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế qua các hình thức sau:

      a) Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế;

      b) Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;

      c) Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan thuế và từ hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh.

      3. Cơ quan thuế xử lý hồ sơ đăng ký thuế theo quy định sau đây:

      a) Trường hợp hồ sơ đầy đủ thì thông báo về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký thuế chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ;

      b) Trường hợp hồ sơ không đầy đủ thì thông báo cho người nộp thuế chậm nhất là 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

      4. Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh từ hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh (sau đây gọi chung là hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh) thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh chuyển hồ sơ đến cơ quan thuế để thực hiện xử lý hồ sơ đăng ký thuế và trả kết quả cho người nộp thuế theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

      Tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư 105/2020/TT-BTC' onclick="vbclick('702A9', '372377');" target='_blank'>Điều 11 Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định:

      1. Người nộp thuế thay đổi các thông tin đăng ký thuế theo quy định tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 10 Thông tư này

      a) Trường hợp thay đổi thông tin không có trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế:

      Trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người nộp thuế, cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm cập nhật các thông tin thay đổi vào Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.

      b) Trường hợp thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế:

      Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người nộp thuế, cơ quan thuế quản lý trực tiếp có trách nhiệm cập nhật các thông tin thay đổi vào Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế; đồng thời, ban hành Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế đã cập nhật thông tin thay đổi.

      Theo đó, khi thay đổi thông tin đăng ký thuế trong hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế thì sẽ được xử lý theo những nội dung được quy định nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn