Người nộp thuế bao gồm những đối tượng nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2017

Người nộp thuế được pháp luật quy định bao gồm những đối tượng nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật tôi là Minh Thắng hiện đang làm vệc trong một công ty viễn thông tại TP Hồ Chí Minh, tôi có một thắc mắc muốn được hỏi Ban biên tập như sau, hàng tháng lương sau khi nhận là đã bị khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân, và các tiền phí khác, vậy trong trường hợp này tôi có phải là người nộp thuế không? Theo quy định của pháp luật thì người nộp thuế bao gồm những đối tượng nào? Tôi có thể tìm hiểu nội dung này tại văn bản nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ các bạn, chân thành cảm ơn!

Minh Thắng (minhthang.vt***@gmail.com)

    • Người nộp thuế bao gồm những đối tượng được quy định tại Khoản 1 Điều 2 Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BTC năm 2017 hợp nhất Thông tư hướng dẫn Luật quản lý thuế; Luật quản lý thuế sửa đổi 2012 và Nghị định 83/2013/NĐ-CP do Bộ Tài chính ban hành, cụ thể như sau:

      a) Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nộp thuế, phí, lệ phí hoặc các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật;

      b) Tổ chức được giao nhiệm vụ thu phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước;

      c) Tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế;

      d) Tổ chức, cá nhân khấu trừ thuế, bao gồm:

      d.1) Tổ chức, cá nhân là bên Việt Nam ký hợp đồng với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam mà tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp, nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % tính trên doanh thu;

      d.2) Tổ chức, cá nhân khấu trừ thuế khi chi trả thu nhập cho người có thu nhập thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân;

      đ) Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, bao gồm:

      - Người điều hành đối với hợp đồng dầu khí được ký kết dưới hình thức hợp đồng chia sản phẩm.

      - Công ty điều hành chung đối với hợp đồng dầu khí được ký kết dưới hình thức hợp đồng điều hành chung.

      - Doanh nghiệp liên doanh đối với hợp đồng dầu khí được ký kết dưới hình thức hợp đồng liên doanh hoặc Hiệp định liên Chính phủ.

      - Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam hoặc các Tổng công ty, Công ty thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam đối với trường hợp Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam hoặc các Tổng công ty, Công ty thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam tự tiến hành hoạt động tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu thô, khí thiên nhiên.

      Như vậy, nhắc đến người nộp thuế thì một số người lầm tưởng đó chỉ là một cá nhân cụ thể được xác định nhưng không phải vậy, người nộp thuế không chỉ là một cá nhân mà có thể là tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và cũng có thể là một đối tượng khác có trách nhiệm nộp thuế.

      Với câu hỏi của bạn Ban biên tập xin trả lời như sau, căn cứ vào Tiết d.1 Điểm d Khoản 1 Điều 2 Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BTC năm 2017 thì bạn là người chịu thuế chứ không phải là người nộp thuế theo quy định. Người nộp thuế trong trường hợp này là công ty bạn đang làm việc.

      Trên đây là nội dung câu trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật người nộp thuế. Để hiểu rõ hơn và chi tiết vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BTC năm 2017.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn