Người nước ngoài thuê nhà ở tại Việt Nam bao lâu thì được xem là cá nhân cư trú?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/11/2020

Bạn tôi là người nước ngoài, bạn tôi có thuê nhà để ở tại Việt Nam với hợp đồng thuê là 6 tháng. Xin hỏi trường hợp này bạn tôi có được xem là cá nhân cư trú để tính thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam hay không? Nhờ tư vấn.

    • Căn cứ Khoản 2 Điều 2 Luật Thuế nhu nhập cá nhân 2007' onclick="vbclick('E904', '331382');" target='_blank'>Điều 2 Luật Thuế nhu nhập cá nhân 2007 có quy định:

      Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

      - Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;

      - Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.

      Như vậy theo quy định này thì cá nhân có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn được xem là cá nhân cư trú.

      Theo Điểm b Khoản 2 Điều 2 Nghị định 65/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('30001', '331382');" target='_blank'>Điều 2 Nghị định 65/2013/NĐ-CP có quy định: Cá nhân cư trú là cá nhân có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở, với thời hạn của các hợp đồng thuê từ 183 ngày trở lên trong năm tính thuế.

      Như vậy cá nhân cư trú phải có hợp đồng thuê nhà để ở từ 183 ngày trở lên trong năm tính thuế. Nếu như hợp đồng thuê nhà của người bạn nước ngoài của bạn thỏa điều kiện này thì sẽ được xem là cá nhân cư trú.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn