Người phụ thuộc bị khuyết tật thì có phải chứng minh thu nhập không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/12/2020

Bạn ơi cho mình hỏi có văn bản nào nói việc người khuyết tật trong độ tuổi lao động thì việc nhận tiền tuất hàng tháng không ảnh hưởng đến việc xác định người đó là người phụ thuộc không bạn? Mẹ ruột mình hiện đang hưởng 1,5 triệu tiền tuất mỗi tháng nhưng mẹ mình khuyết tật thì mình có đăng ký người phụ thuộc được không bạn? Mẹ mình năm nay 49 tuổi.

    • Căn cứ quy định tại Điểm d.3 Khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì mẹ đẻ được xác định là người phụ thuộc của người nộp thuế.

      Tuy nhiên, để được đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thì cần đáp ứng các điều kiện tại Điểm đ Khoản này. Cụ thể:

      - Đối với người trong độ tuổi lao động phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

      + Bị khuyết tật, không có khả năng lao động.

      + Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

      - Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

      Theo quy định này, trường hợp người phụ thuộc đang trong độ tuổi lao động bị khuyết tật thì phải đồng thời đáp ứng điều kiện không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

      Do vậy, đối với trường hợp của chị, mẹ chị mặc dù bị khuyết tật nhưng hàng tháng được hưởng tiền tuất với số tiền 1,5 triệu/tháng nên không đáp ứng điều kiện để được đăng ký làm người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh cho chị.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn