Nhận góp vốn bằng nhà, đất có phải khai nộp lệ phí trước bạ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/04/2021

Bên em là công ty TNHH nhiều thành viên, trong đó một số thành viên góp vốn không dùng tiền mà góp bằng nhà, đất. Vậy công ty có phải khai nộp lệ phí trước bạ cho nhà nước không ạ?

 

    • Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 34 Luật Doanh nghiệp 2020 thì:

      Tài sản góp vốn là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

      Đồng thời, Khoản 1 Điều 35 Luật này xác định:

      Đối với tài sản có đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đất thì người góp vốn phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản đó hoặc quyền sử dụng đất cho công ty theo quy định của pháp luật. Việc chuyển quyền sở hữu, chuyển quyền sử dụng đất đối với tài sản góp vốn không phải chịu lệ phí trước bạ.

      Như vậy, theo quy định này, trường hợp thành viên công ty bên anh góp vốn bằng nhà, đất thì khi làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho công ty, công ty không phải khai, nộp lệ phí trước bạ vì thuộc đối tượng không chịu lệ phí trước bạ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn