Nhận quà tặng tiền tỷ có phải đóng thuế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/03/2017

Nhận quà tặng tiền tỷ có phải đóng thuế?

    • Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2012) và Điều 3 Nghị định 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân (đã được sửa đổi, bổ sung bởi các Nghị định 91/2014/NĐ-CPNghị định 12/2015/NĐ-CP), thu nhập chịu thuế của cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây:

      1. Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

      2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công mà người lao động nhận được từ người sử dụng lao động.

      3. Thu nhập từ đầu tư vốn.

      4. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn.

      5. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.

      6. Thu nhập từ trúng thưởng bằng tiền hoặc hiện vật.

      7. Thu nhập từ bản quyền.

      8. Thu nhập từ nhượng quyền thương mại theo quy định của Luật thương mại.

      9. Thu nhập từ thừa kế là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.

      10. Thu nhập từ nhận quà tặng là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.

      Như vậy, căn cứ khoản 10 mà chúng tôi vừa viện dẫn, thu nhập từ nhận tài sản là động sản mà tài sản đó phải đăng ký sở hữu (như ô tô, xe máy) hoặc đăng ký sử dụng thì người nhận tài sản mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

      Tài sản không phải đăng ký sở hữu, sử dụng (như vàng bạc, kim cương) không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn