Phải gửi quyết định cưỡng chế khi thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế cho đối tượng bị cưỡng chế?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/03/2022

Phải gửi quyết định cưỡng chế khi thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế cho đối tượng bị cưỡng chế? Cá nhân có quyền tố cáo hành vi vi phạm của công chức quản lý thuế không? Cho tôi hỏi theo quy định mới được ban hành về hoạt động quản lý thuế, thì có bắt buộc gửi quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế cho đối tượng bị cưỡng chế không? 

    • Phải gửi quyết định cưỡng chế khi thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế cho đối tượng bị cưỡng chế?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 127 Luật quản lý thuế 2019 ' onclick="vbclick('5EA0B', '360763');" target='_blank'> Điều 127 Luật quản lý thuế 2019 quy định:

      Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế phải được gửi cho đối tượng bị cưỡng chế, cơ quan quản lý thuế cấp trên trực tiếp và các tổ chức, cá nhân có liên quan; trường hợp đủ điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực quản lý thuế thì quyết định cưỡng chế được gửi bằng phương thức điện tử và cập nhật trên cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế; trường hợp cưỡng chế bằng biện pháp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 125 của Luật này thì quyết định cưỡng chế phải được gửi cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế trước khi thực hiện.

      Như vậy, với quy định này thì quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế phải được gửi cho đối tượng bị cưỡng chế.

      Cá nhân có quyền tố cáo hành vi vi phạm của công chức quản lý thuế không?

      Căn cứ Điều 147 Luật quản lý thuế 2019 có quy định:

      - Cá nhân có quyền tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế, công chức quản lý thuế hoặc tổ chức, cá nhân khác.

      - Thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

      Như vậy, khi cá nhân phát hiện hành vi vi phạm của công chức quản lý thuế thì có quyền tố cáo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố cáo.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn