Phải làm thế nào khi nhân viên không ủy quyền quyết toán thuế TNCN?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/04/2019

Xin cho hỏi: Công ty có nhân viên làm việc tại từ tháng 6/2018 đến tháng 12/2018. Sang đầu năm 2019 thì nhân viên này nghỉ việc ở công ty khi chưa hết hợp đồng lao động và không không ủy quyền cho công ty quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018. Trong thời gian làm việc tại công ty, công ty có khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của nhân viên này. Xin hỏi trường hợp này công ty có quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên này hay không? Công ty phải làm như thế nào?

    • Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC thì khấu trừ thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công là việc tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thực hiện tính trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của người nộp thuế trước khi trả thu nhập từ tiền lương, tiền công. Trong đó:

      - Đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần, kể cả trường hợp cá nhân ký hợp đồng từ ba (03) tháng trở lên tại nhiều nơi.

      - Đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên nhưng nghỉ làm trước khi kết thúc hợp đồng lao động thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập vẫn thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần.

      Do đó: Trường hợp, công ty có nhân viên làm việc tại từ tháng 6/2018 đến tháng 12/2018. Sang đầu năm 2019 thì nhân viên này nghỉ việc ở công ty khi chưa hết hợp đồng lao động. Trong thời gian làm việc tại công ty, công ty có khấu từ thuế thu nhập cá nhân của nhân viên này là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay trong các trường hợp sau:

      (1) Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 (mười hai) tháng trong năm.

      (2) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 (mười hai) tháng trong năm, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế 10% mà không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

      (3) Cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới trong trường hợp tổ chức cũ thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp. Cuối năm người lao động có ủy quyền quyết toán thuế thì tổ chức mới phải thu lại chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân do tổ chức cũ đã cấp cho người lao động (nếu có) để làm căn cứ tổng hợp thu nhập, số thuế đã khấu trừ và quyết toán thuế thay cho người lao động.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay khi cá nhân đó trên thực tế phải đang làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế. Đồng nghĩa, trường hợp cá nhân không còn làm việc cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thì không được ủy quyền quyết toán thuế.

      Do đó: Trường hợp nhân viên của công ty đã nghỉ việc vào đầu năm 2019 thì không thuộc trường hợp được ủy quyền cho công ty thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018. Và công ty cũng không có trách nhiệm phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018 cho nhân viên này.

      Trong trường hợp này, công ty có trách nhiệm xuất chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với khoản thu nhập của nhân viên này tại công ty trong năm 2018 để nhân viên này tự đi quyết toán.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn