Phụ cấp xăng xe có phải chịu thuế TNCN không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/08/2019

Công việc của tôi là công việc dịch vụ, hàng ngày tôi phải chạy ngoài. Hàng tháng ngoài khoản tiền lương thì tôi còn được nhận một khoản phụ cấp về xăng, xe đi lại và phụ cấp điện thoại. Ban biên tập cho tôi hỏi những khoản phụ cấp đó có phải chịu thuế TNCN không? Mong sớm nhận phản hồi.

 

    • Phụ cấp xăng xe có phải chịu thuế TNCN không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Công văn 6626/CT-TTHT năm 2016 về thuế thu nhập cá nhân do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành. Có quy định:
      ...
      Trường hợp Công ty theo trình bày có chi trả phụ cấp bằng tiền: tiền điện thoại (500.000 đồng), tiền xăng xe (500.000 đồng) hàng tháng cho người lao động và được tính trong tiền lương, tiền công để đóng bảo hiểm xã hội thì khoản phụ cấp này là thu nhập từ tiền lương, tiền công phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động.

      Cũng tại Công văn 6587/CT-TTHT năm 2016 về thuế thu nhập cá nhân do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành, có ghi:

      Căn cứ các quy định trên:

      Trường hợp Công ty theo trình bày có khoán chi tiền điện thoại hàng tháng (đối với người lao động có giao dịch bằng điện thoại di động) và tiền công tác phí (đối với người lao động thực tế có đi công tác) theo đúng quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của Công ty phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh thì các khoản chi này không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động.

      Trường hợp Công ty có chi tiền hỗ trợ xăng xe cho người lao động hàng tháng thì khoản hỗ trợ này phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương tiền công của người lao động.

      => Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp khoản phụ cấp xăng xe, phụ cấp đi lại được hưởng cố định hàng tháng trên bảng lương thì khoản tiền này sẽ bị tính vào khoản thu nhập chịu thuế khi tính thuế thu nhập cá nhân, còn nếu phụ cấp xăng xe chi phí đi lại tính vào khoản công tác phí thì không tính vào khoản chịu thuế khi tính thuế thu nhập cá nhân.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn