Quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp với hộ kinh doanh cá thể

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/12/2016

Quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp với hộ kinh doanh cá thể. Gia đình tôi là hộ kinh doanh cá thể hàng năm vẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tôi được biết từ năm 2009, hộ kinh doanh cá thể sẽ không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nữa mà chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân có đúng không? Việc tính thuế thu nhập cá nhân được được quy định như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Đúng như bạn nói, hiện nay, pháp luật hiện hành đã bỏ quy định về thu thuế TNDN đối với hộ kinh doanh cá thể. Hộ kinh doanh cá thể theo quy định hiện hành chỉ phải nộp thuế TNCN.

      Theo quy định tại Khoản 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC Hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 65/2013/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành thì:

      - Trường hợp trong một hộ gia đình có nhiều người cùng tham gia kinh doanh nhưng chỉ có một người đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì người nộp thuế là cá nhân đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

      - Trường hợp cá nhân, hộ gia đình thực tế có kinh doanh nhưng không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc Chứng chỉ, Giấy phép hành nghề) thì người nộp thuế là cá nhân đang thực hiện hoạt động kinh doanh.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thuế thu nhập doanh nghiệp với hộ kinh doanh cá thể. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 111/2013/TT-BTC để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn