Quy trình giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/03/2023

Xin hỏi giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy như thế nào? - Câu hỏi của Minh Hằng (Bình Định).

    • Quy trình giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy được quy định như thế nào?

      Căn cứ tiểu mục 2 Mục II Phụ lục về quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy ban hành kèm theo Công văn 691/TCT-DNNCN năm 2023 quy định việc giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử cụ thể như sau:

      (1) Trường hợp ô tô, xe máy đã có trong bảng giá tính LPTB do Bộ Tài chính ban hành hoặc thông báo giá tính LPTB của Cục Thuế:

      Ứng dụng quản lý trước bạ, nhà đất gửi thông tin xử lý đến Cổng TTĐT để Cổng tự động gửi thông báo về chấp nhận hồ sơ khai thuế điện tử và Thông báo nộp LPTB vào địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế, đồng thời gửi thông tin mã hồ sơ, số thuế LPTB phải nộp đến số điện thoại đã kê khai của người nộp thuế.

      (2) Trường hợp ô tô, xe máy chưa có trong bảng giá tính LPTB do Bộ Tài chính ban hành hoặc thông báo giá tính LPTB của Cục Thuế:

      Bước 1: Cổng TTĐT gửi thông báo về chấp nhận hồ sơ khai thuế điện tử và thông báo cho người nộp thuế đến nộp hồ sơ khai LPTB trực tiếp tại cơ quan thuế vào địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế, đồng thời gửi thông tin mã hồ sơ vào số điện thoại đã kê khai của người nộp thuế.

      Bước 2: Khi nhận được thông tin mã hồ sơ do người nộp thuế cung cấp, cán bộ giải quyết hồ sơ khai LPTB nhập mã hồ sơ vào ứng dụng quản lý trước bạ, nhà đất và thực hiện in phiếu hẹn, gửi đề nghị Cục Thuế xây dựng giá tính LPTB.

      Bước 3: Sau khi có giá tính LPTB, cán bộ giải quyết hồ sơ khai LPTB vào Ứng dụng quản lý trước bạ, nhà đất tra cứu lại tờ khai điện tử chưa có giá, thực hiện tính LPTB và trình Lãnh đạo Chi cục Thuế phê duyệt Tờ khai theo Quy trình 2050.

      Sau khi hồ sơ được phê duyệt, Cổng TTĐT tự động gửi Thông báo nộp LPTB vào địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế, đồng thời gửi thông tin mã hồ sơ, số tiền LPTB phải nộp đến số điện thoại đã kê khai của người nộp thuế.


      (Hình từ Internet)

      Điều kiện khai lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy là gì?

      Theo Mục I Phụ lục về quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ khai LPTB điện tử đối với ô tô, xe máy ban hành kèm theo Công văn 691/TCT-DNNCN năm 2023 quy định như sau:

      ĐIỀU KIỆN KHAI LPTB ĐIỆN TỬ VỚI CƠ QUAN THUẾ

      1. Trường hợp người nộp thuế đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì sử dụng tài khoản này để khai LPTB điện tử trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

      2. Trường hợp người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì sử dụng thông tin mã số thuế, ngày cấp để thực hiện khai điện tử LPTB ô tô, xe máy tại Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

      Người nộp thuế có nhu cầu đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử để thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế thực hiện đăng ký tài khoản theo hướng dẫn tại Phụ lục kèm theo công văn số 377/TCT-DNNCN ngày 05/02/2021 của Tổng cục Thuế.

      Theo đó, điều kiện khai lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy với cơ quan thuế, người nộp thuế cần đáp ứng các điều kiện sau:

      - Trường hợp người nộp thuế đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì sử dụng tài khoản này để khai lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

      - Trường hợp người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì sử dụng thông tin mã số thuế, ngày cấp để thực hiện khai điện tử LPTB ô tô, xe máy tại Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

      Người nộp thuế có nhu cầu đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử để thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế thực hiện đăng ký tài khoản.

      Người nộp thuế có thể nộp điện tử lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy qua các hình thức điện tử nào?

      Tại Mục III Phụ lục về quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ khai LPTB điện tử đối với ô tô, xe máy ban hành kèm theo Công văn 691/TCT-DNNCN năm 2023 quy định hình thức nộp điện tử lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy như sau:

      III. NỘP ĐIỆN TỬ LPTB

      Người nộp thuế có thể nộp điện tử LPTB qua các hình thức điện tử sau:

      - Dịch vụ Internetbanking, Mobilebanking của ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MBBank, VPBank, TPBank, LienvietPostBank);

      - Cổng dịch vụ công Quốc gia;

      - Ứng dụng điện thoại eTax Mobile của ngành Thuế.

      Người nộp thuế sử dụng mã hồ sơ và thực hiện theo hướng dẫn của Ngân hàng/Cổng dịch vụ công Quốc gia/Ứng dụng eTax mobile để nộp LPTB điện tử./.

      Căn cứ quy định trên, người nộp thuế có thể nộp điện tử lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy qua các hình thức điện tử sau:

      - Dịch vụ Internetbanking, Mobilebanking của ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MBBank, VPBank, TPBank, LienvietPostBank);

      - Cổng dịch vụ công Quốc gia;

      - Ứng dụng điện thoại eTax Mobile của ngành Thuế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn