Quyết toán thuế thu nhập với người nước ngoài

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Giải đáp Chi nhánh Công ty TNHH Deloitte Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh) về quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của người nước ngoài

    • Căn cứ Điểm 1.1 Khoản 1 Mục I Phần A; Khoản 1 Mục II Phần C; Khoản 2.3.2 Mục II Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về Thuế TNCN:

      Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau: Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam, trong đó, ngày đến được tính là một ngày và ngày đi cũng được tính là một ngày. Ngày đến và ngày đi được xác định căn cứ vào chứng thực của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trên hộ chiếu (hoặc giấy thông hành) của cá nhân đó khi đến và khi rời Việt Nam. Trường hợp nhập cảnh và xuất cảnh trong cùng một ngày thì được tính chung là một ngày cư trú”.

      Thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân không cư trú được xác định bằng thu nhập chịu thuế từ tiền luơng, tiền công nhân (x) với thuế suất 20%.

      Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công phải khai quyết toán thuế trong các trường hợp sau:

      - Có số thuế phải nộp trong năm lớn hơn số thuế đã khấu trừ hoặc đã tạm nộp trong năm hoặc có phát sinh nghĩa vụ thuế nhưng trong năm chưa bị khấu trừ hoặc chưa tạm nộp.

      - Có yêu cầu về hoàn thuế hoặc bù trừ số thuế vào kỳ sau.

      Trường hợp cá nhân cư trú là người nước ngoài khi kết thúc Hợp đồng làm việc tại Việt Nam trước khi xuất cảnh phải thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế. Các trường hợp khác không phải khai quyết toán thuế.

      Trường hợp của Công ty có một nhân viên người nước ngoài làm việc cho công ty tại Việt Nam từ năm 2009 đến hết tháng 6/2012, trong năm tính thuế 2012 cư trú tại Việt Nam dưới 183 ngày là cá nhân không cư trú tại Việt Nam nên thuế TNCN phải nộp được xác định theo quy định tại Khoản 1 Mục II Phần C Thông tư 84/2008/TT-BTC nêu trên.

      Từ ngày 1/7/2012 cá nhân trên kết thúc hợp đồng làm việc rời Việt Nam về nước, do là cá nhân không cư trú tại Việt Nam trong năm tính thuế nên không phải làm Quyết toán thuế TNCN năm 2012.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn