Thay động cơ của ghe có phải nộp thuế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/04/2019

Chào luật sư ạ. Cho em hỏi muốn thay máy nhỏ lên máy lớn có cần phải đóng thuế hay hồ sơ đăng ký gì không ạ? Ghe vẫn là ghe cũ chỉ đổi máy thôi ạ?

    • Thay động cơ của ghe có phải nộp thuế?
      (ảnh minh họa)
    • Theo ghi nhận của chúng tôi theo quy định của pháp luật hiện hành thì trường hợp ghe của bạn là ghe cũ, động cơ máy bị hư hỏng hoặc trục trặc gì đó mà phải thay bằng động cơ mới thì không phải đóng thuế.

      Theo quy định tại Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 thì phương tiện đường thuy nội địa thuộc một trong các trường hợp sau đây thì phải đăng ký:

      (1) Phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần trên 15 tấn, phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính trên 15 mã lực, phương tiện có sức chở trên 12 người.

      (2) Phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 5 tấn đến 15 tấn, phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính từ 5 mã lực đến 15 mã lực hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người.

      (3) Phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến dưới 5 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 mã lực hoặc có sức chở dưới 5 người.

      Trường hợp phương tiện đường thủy nội địa thuộc một trong các trường hợp đăng ký trên đây chuyển quyền sở hữu, thay đổi tên, tính năng kỹ thuật hoặc chủ phương tiện thay đổi trụ sở, chuyển nơi đăng ký hộ khẩu sang tỉnh khác thì phải thực hiện đăng ký lại theo quy định của pháp luật.

      Do đó:

      Trường hợp ghe của bạn lúc đầu đã thuộc một trong các trường hợp phải đăng ký trên đây mà thay đổi động cơ - đồng nghĩa với việc thay đổi tính năng kỹ thuật của phương tiện thì phải thực hiện đăng ký lại theo quy định. Hồ sơ đăng ký lại bao gồm:

      - Đơn đề nghị đăng ký lại phương tiện thủy nội địa;

      - 02 (hai) ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở trạng thái nổi;

      - Biên lai nộp lệ phí trước bạ (bản chính) đối với phương tiện thuộc diện phải nộp lệ phí trước bạ;

      - Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đã được cấp;

      - Bản kê khai điều kiện an toàn của phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện không thuộc diện đăng kiểm.

      Trường hợp ghe của bạn trước đây không thuộc trường hợp phải đăng ký nhưng khi thay động cơ mới vào làm thay đổi tính năng kỹ thuật dẫn đến thuộc một trong các trường hợp phải đăng ký kể trên thì bạn phải thực hiện đăng ký phương tiện lần đầu theo quy định. Hồ sơ đăng ký lần đầu bao gồm:

      - Đơn đề nghị đăng ký phương tiện thủy nội địa;

      - 02 (hai) ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở trạng thái nổi;

      - Biên lai nộp lệ phí trước bạ (bản chính) đối với phương tiện thuộc diện phải nộp lệ phí trước bạ;

      - Bản kê khai điều kiện an toàn của phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện không thuộc diện đăng kiểm.

      Trường hợp ghe của bạn trước đây không thuộc trường hợp phải đăng ký nhưng khi thay động cơ mới vào làm thay đổi tính năng kỹ thuật nhưng vẫn không thuộc các trường hợp kể trên thì không phải đăng ký.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn