Thu nhập từ cho thuê nhà tháng 8 triệu có đóng thuế TNCN không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/11/2019

Tôi có cho thuê nhà giá mỗi tháng là 18.000.000/tháng. Tôi đã đóng thuế TNCN và GTGT cho quý 1/2019, nhưng đến từ tháng 4/2019 đến hiện tại cho thuê mỗi tháng còn 8.000.000/tháng. Vậy cuối năm tôi có phải đóng thêm tiền thuế TNCN và GTGT không ạ? Tôi có được giảm trừ gia cảnh không?

    • Thu nhập từ cho thuê nhà tháng 8 triệu có đóng thuế TNCN không?
      (ảnh minh họa)
    • *Thuế thu nhập cá nhân

      Theo Khoản 4 Điều 6 Luật sửa đổi các Luật về thuế 2014 quy định: Bãi bỏ các quy định liên quan đến việc xác định thuế đối với cá nhân kinh doanh tại khoản 1 Điều 19, khoản 1 Điều 20 và khoản 1 Điều 21của Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 26/2012/QH13.

      Bên cạnh đó theo Điều 1 Nghị định 92/2014/NĐ-CP quy định: Doanh thu trong 1 năm đối với việc cho thuê nhà trên 100 triệu đồng thì mức vượt quá đó sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

      Doanh thu tính thuế cho hoạt động cho thuê nhà ở như sau:

      - Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác không bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

      Xác định số thuế phải nộp như sau:

      Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN 5%

      *Thuế giá trị gia tăng.

      Theo quy định thì thu nhập từ việc cho thuê trọ là thu nhập chịu thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật (theo Điều 3 Luật thuế giá trị gia tăng 2008).

      Theo Nghị định 92/2015/NĐ-CP quy đinh:

      - Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

      Xác định số thuế phải nộp như sau:

      Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT 5%

      Như vậy, bạn phải đóng thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng theo đúng quy định trên.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn