Thủ tục hải quan đối với việc bán hàng cho các doanh nghiệp trong Khu chế xuất được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/06/2017

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Ánh Tuyết, đang sinh sống tại Bình Phước. Tôi đang kinh doanh mặt hàng máy lọc nước, cung cấp các thiết bị lọc nước cho khách hàng. Hàng hóa bình thường của tôi khi xuất bán sẽ chịu thuế suất 10%. Hiện nay tôi đang có khách hàng ở khu chế xuất, họ muốn đặt hàng bên tôi và yêu cầu xuất hóa đơn GTGT thuế suất là 0%. Vậy anh/chị cho tôi hỏi:

- Tôi có được xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng với thuế suất là 0% không? Nếu được thì tôi phải đáp ứng những điều kiện gì? Có cần phải có tờ khai hải quan cho xuất khẩu không? Nếu cần thì sẽ làm tờ khai hải quan xuất khẩu này ở đâu?

- Nếu không đủ điệu kiện để xuất hóa đơn GTGT mức thuế GTGT là 0% thì tôi xuất hóa đơn mức thuế GTGT là 10% được không? Như thế thì sau này có được khấu trừ thuế GTGT đầu vào cho khoản này không?

Mong sớm nhận được phản hồi từ anh/chị. Tôi chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật.

Ánh Tuyết (tuyet***@gmail.com)

    • Theo Khoản 1 Điều 9 Thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật thuế giá trị gia tăng thì trường hợp của chị là bán hàng cho doanh nghiệp trong khu chế xuất nên thuế GTGT là 0%.

      Thuế suất 0%: áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu; hoạt động xây dựng, lắp đặt công trình ở nước ngoài và ở trong khu phi thuế quan; vận tải quốc tế; hàng hóa, dịch vụ thuộc diện không chịu thuế GTGT khi xuất khẩu, trừ các trường hợp không áp dụng mức thuế suất 0% (các trường hợp không áp dụng mức thuế suất 0% được quy định tại Khoản 3 Điều 9).

      Hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu là hàng hóa, dịch vụ được bán, cung ứng cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài và tiêu dùng ở ngoài Việt Nam; bán, cung ứng cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan; hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho khách hàng nước ngoài theo quy định của pháp luật.

      - Thủ tục hải quan đối với hàng hóa mua, bán giữa doanh nghiệp chế xuất với doanh nghiệp nội địa được quy định tại Khoản 3 Điều 75 và Điều 86 Thông tư 38/2015/TT-BTC. Trong đó, trách nhiệm của công ty chịbạn - người xuất khẩu làm thủ tục hải quan bao gồm:

      + Khai thông tin tờ khai hàng hóa xuất khẩu và khai vận chuyển kết hợp, trong đó ghi rõ vào ô “Điểm đích cho vận chuyển bảo thuế” là mã địa điểm của Chi cục Hải quan làm thủ tục hải quan nhập khẩu và ô tiêu chí “Số quản lý nội bộ của doanh nghiệp” theo hướng dẫn tại Phụ lục II ban hành kèm Thông tư này;

      + Thực hiện thủ tục xuất khẩu hàng hóa theo quy định;

      + Giao hàng hóa cho người nhập khẩu sau khi hàng hóa xuất khẩu đã được thông quan.

      - Quy định về hồ sơ hải quan và thời hạn làm thủ tục tại Khoản 3 Điều 75, Điều 86 và Điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC. Trường hợp của bạn là bán hàng cho doanh nghiệp trong khu chế xuất nên đương nhiên thuế trên hóa đơn GTGT là 0%. Đồng thời bạn có xuất hóa đơn 0% hay 10% thì vẫn phải thực hiện thủ tục hải quan như bên trên.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc thủ tục hải quan khi bán hàng cho doanh nghiệp trong Khu chế xuất. Để hiểu rõ hơn điều này, bạn vui lòng tham khảo chi tiết thêm tại các quy định nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 1 Điều 9 Thông tư 219/2013/TT-BTC Tải về
    • Khoản 3 Điều 75 và Điều 86 Thông tư 38/2015/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn