Thủ tục hoàn thuế TNCN trường hợp cá nhân ủy quyền cho công ty quyết toán thuế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Nhân viên A nghỉ việc tại công ty ở tháng 2/2019 nhưng đã ủy quyền cho công ty quyết toán thuế 2018 do năm 2018 anh A chỉ có thu nhập tại công ty em. Vậy cho em hỏi sau khi có kết quả quyết toán thuế 2018 nếu thừa được hoàn thuế thì công ty hay anh A này cần làm hồ sơ hay thủ tục, giấy tờ nào để nhận lại tiền. Vì thông thường công ty em sẽ cấn trừ tiền thuế vào tháng lương tiếp nếu nhân viên còn làm việc tại công ty. Trường hợp nhân viên đã nghỉ việc thì phải làm như thế nào ạ? 

    • Theo quy định tại Điều 23 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì:

      Việc hoàn thuế thu nhập cá nhân chỉ áp dụng đối với những cá nhân đã có mã số thuế tại thời điểm đề nghị hoàn thuế.

      Đối với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập.

      Cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế nếu có số thuế nộp thừa thì được hoàn thuế, hoặc bù trừ với số thuế phải nộp của kỳ tiếp theo.

      1. Hoàn thuế đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế.

      Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập sau khi bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân mà có số thuế nộp thừa, nếu đề nghị cơ quan thuế hoàn trả thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập nộp hồ sơ hoàn thuế cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý. Hồ sơ hoàn thuế bao gồm:

      - Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước theo mẫu số 01/ĐNHT ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC .

      - Bản chụp chứng từ, biên lai nộp thuế thu nhập cá nhân và người đại diện hợp pháp của tổ chức, cá nhân trả thu nhập ký cam kết chịu trách nhiệm tại bản chụp đó.

      Như vậy, công ty sẽ thực hiện thủ tục thay cho anh A. Công ty chuẩn bị hồ sơ theo quy định nêu trên và gửi đến cơ quan thuế để được hoàn trả lại số thuế nộp thừa. Sau đó, công ty có thể hoàn trả lại số thuế này cho anh A.

      Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn