Thừa kế tiền của cha mẹ trong ngân hàng có phải đóng thuế TNCN?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/04/2019

Cha mẹ tôi không may vừa bị tai nạn giao thông qua đời không kịp trăng trối gì. Cha mẹ chỉ có mình tôi là con nên tôi được thừa kế tài sản của cha mẹ. Đối với nhà đất thì tôi có tìm hiểu pháp luật quy định tôi được miễn thuế thu nhập cá nhân. Nhưng tôi tìm không thấy có quy định miễn thuế thu nhập cá nhân khi thừa kế tiền của cha mẹ trong tài khoản gửi tại ngân hàng. Vậy có phải tôi phải đón thuế thu nhập cá nhân đối với khoản tiền thừa kế này không?

    • Thừa kế tiền của cha mẹ trong ngân hàng có phải đóng thuế TNCN?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 có quy định:

      "Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

      ...

      4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì khoản thu nhập của cá nhân từ nhận thừa kế tài sản là bất động sản của cha mẹ sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

      Do đó: Trường hợp cha mẹ bạn không may vừa bị tai nạn giao thông qua đời, bạn được nhận thừa kế tài sản của cha mẹ là nhà đất thì được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản này.

      Mặt khác, Theo ghi nhận của chúng tôi tại Luật thuế thu nhập cá nhân và các quy định pháp luật khác liên quan trong lĩnh vực thuế thu nhập cá nhân thì không có quy định miễn thuế thu nhập cá nhân đối với khoản thu nhập của cá nhân từ nhận thừa kế tài sản là tiền được gửi trong các tài khoản tiền gửi tại các ngân hàng.

      Do đó: Có thể xác định khoản thu nhập của cá nhân từ nhận thừa kế tài sản là tiền được gửi trong các tài khoản tiền gửi tại các ngân hàng không thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 9 Điều 2 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 thì chỉ các khoản thu nhập của cá nhân từ nhận thừa kế thuộc một trong các trường hợp sau đây thì mới phải chịu thuế thu nhập cá nhân:

      - Chứng khoán;

      - Phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh;

      - Bất động sản;

      - Tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.

      (Xem hướng dẫn chi tiết tại Khoản 10 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC)

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì cũng có thể xác định pháp luật hiện nay không quy định khoản thu nhập của cá nhân từ nhận thừa kế tài sản là tiền được gửi trong các tài khoản tiền gửi tại các ngân hàng thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

      Đồng nghĩa, khoản thu nhập của cá nhân từ nhận thừa kế tài sản là tiền được gửi trong các tài khoản tiền gửi tại các ngân hàng không thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

      Do đó: Đối với khoản tiền thừa kế mà bạn nhận được từ các tài khoản tiền gửi của cha mẹ bạn tại các ngân hàng thì không thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân, nên bạn không phải khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với khoản thu nhập này.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn