Thuê bao là cá nhân bị mất tích có bị thu hồi chứng thư số không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/08/2022

Thuê bao là cá nhân bị mất tích có bị thu hồi chứng thư số không? Các trường hợp tạm dừng chứng thư số của thuê bao là gì?

Chào ban biên tập, tôi có đi đăng ký chứng thư số thấy có quy định là sẽ thu hồi chứng thư số khi cá nhân mất tích, vậy mất tích có cần điều kiện gì để thu hồi hay chỉ cần mất tích là sẽ bị thu hồi chứng thư số? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • 1. Thuê bao là cá nhân bị mất tích có bị thu hồi chứng thư số không?

      Căn cứ Điều 29 Nghị định 130/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('57773', '370961');" target='_blank'>Điều 29 Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định thu hồi chứng thư số của thuê bao như sau:

      1. Chứng thư số của thuê bao bị thu hồi trong những trường hợp sau đây:

      a) Khi thuê bao yêu cầu bằng văn bản và yêu cầu này đã được tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số của mình xác minh là chính xác;

      b) Khi thuê bao là cá nhân đã chết hoặc mất tích theo tuyên bố của tòa án hoặc thuê bao là tổ chức giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật;

      c) Khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan công an hoặc Bộ Thông tin và Truyền thông;

      d) Theo điều kiện thu hồi chứng thư số đã được quy định trong hợp đồng giữa thuê bao và tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.

      2. Khi có căn cứ thu hồi chứng thư số, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng phải thu hồi chứng thư số, đồng thời, thông báo ngay cho thuê bao và công bố trên cơ sở dữ liệu về chứng thư số việc thu hồi.

      Như vậy, thuê bao là cá nhân bị mất tích theo tuyên bố của tòa án mới bị thu hồi chứng thư số theo quy định. Trường hợp mất tích không thôi mà tòa án chưa hoặc không tuyên bố thì sẽ không bị thu hồi chứng thư số.

      2. Các trường hợp tam dừng chứng thư số của thuê bao là gì?

      Theo Điều 28 Nghị định 130/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('57773', '370961');" target='_blank'>Điều 28 Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định tạm dừng, phục hồi chứng thư số của thuê bao như sau:

      1. Chứng thư số của thuê bao bị tạm dừng trong các trường hợp sau đây:

      a) Khi thuê bao yêu cầu bằng văn bản và yêu cầu này đã được tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng xác minh là chính xác;

      b) Khi tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng có căn cứ để khẳng định rằng chứng thư số được cấp không tuân theo các quy định tại các Điều 24 và 25 Nghị định này hoặc khi phát hiện ra bất cứ sai sót nào có ảnh hưởng đến quyền lợi của thuê bao và người nhận;

      c) Khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan công an hoặc Bộ Thông tin và Truyền thông;

      d) Theo điều kiện tạm dừng chứng thư số đã được quy định trong hợp đồng giữa thuê bao và tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.

      2. Khi có căn cứ tạm dừng chứng thư số, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng phải tiến hành tạm dừng, đồng thời, thông báo ngay cho thuê bao và công bố trên cơ sở dữ liệu về chứng thư số việc tạm dừng, thời gian bắt đầu và kết thúc việc tạm dừng.

      3. Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng phải phục hồi chứng thư số khi không còn căn cứ để tạm dừng chứng thư số hoặc thời hạn tạm dừng theo yêu cầu đã hết.

      Theo đó, các trường hợp tạm dừng chứng thư số được quy định ở trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn