Thuế giá trị gia tăng đối với hàng nông sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Công ty Thương mại và Đầu tư phát triển miền núi Thanh Hóa hỏi: Doanh nghiệp mua hàng nông sản trực tiếp của nông dân không có hóa đơn nên không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, nhưng đầu ra vẫn phải chịu thuế 5%. Như vậy doanh nghiệp phải thực hiện 2 Luật thuế: Luật Thuế GTGT và Luật Thuế Doanh thu?

    • Tại điểm 1, điểm 2 mục II Phần A Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đối tượng không chịu thuế GTGT, gồm:

      - Sản phẩm trồng trọt (bao gồm cả sản phẩm rừng trồng), chăn nuôi, thuỷ sản, hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu…

      - Sản phẩm là giống vật nuôi, giống cây trồng, bao gồm trứng giống, con giống, cây giống, hạt giống, tinh dịch, phôi, vật liệu di truyền ở các khâu nuôi trồng, nhập khẩu và kinh doanh thương mại.

      Sản phẩm giống vật nuôi, giống cây trồng thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT là sản phẩm do các cơ sở nhập khẩu, kinh doanh thương mại có giấy đăng ký kinh doanh giống vật nuôi, giống cây trồng do cơ quan quản lý nhà nước cấp. Đối với sản phẩm là giống vật nuôi, giống cây trồng thuộc loại nhà nước ban hành tiêu chuẩn, chất lượng phải đáp ứng các điều kiện do nhà nước quy định.

      Tại điểm 1.3 Mục III Phần B Thông tư số 129/2008/TT-BTC nêu trên hướng dẫn điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:

      - Có hoá đơn GTGT hợp pháp của hàng hoá, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.

      - Có chứng từ thanh toán qua ngân hàng đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ trường hợp tổng giá trị hàng hoá, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn dưới 20 triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT.

      Căn cứ các hướng dẫn trên, Tổng cục Thuế cho biết, hàng nông sản do nông dân trực tiếp sản xuất, đánh bắt bán ra thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Doanh nghiệp mua hàng nông sản của nông dân trực tiếp sản xuất bán ra nên không phải trả thuế GTGT, do đó cũng không có thuế GTGT đầu vào để được khấu trừ.

      Thuế GTGT là loại thuế gián thu do người tiêu dùng trả và được tính vào giá khi mua hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên do hàng nông sản là mặt hàng thiết yếu, phục vụ sinh hoạt và đời sống nhân dân nên theo quy định của Luật Thuế GTGT, thuế suất đối với mặt hàng này được áp dụng ở mức thấp (5%), bằng 1 nửa so với mức thuế suất 10% hiện đang áp dụng đối với hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ. Các doanh nghiệp khi bán hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm kê khai nộp ngân sách Nhà nước khoản thuế GTGT mà người tiêu dùng đã trả.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn