Thuế GTGT hạch toán chi phí hợp lý

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Tôi có một vấn đề muốn hỏi ý kiến của Ban tư vấn: Tôi đang thanh toán cho một chi phí quảng cáo trong một chương trình từ thiện => vậy chi phí này tôi có được coi là chi phí hợp lý, hợp lệ không? Có được kê khai thuê GTGT đầu vào không? (chi phí này được ký hợp đồng và có hóa đơn GTGT của bên tổ chức sự kiện).

    • Qua câu hỏi bạn gửi, CENSTAF có vài gợi ý như sau:

      1/ Về chi phí quảng cáo thì theo qui định của TT 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của BTC cho phép tính vào chi phí được trừ nếu tỷ lệ không vượt quá mức qui định của pháp luật thuế TNDN hiện hành (nhỏ hơn hoặc bằng 10% chi phí được trừ để xác định chi phí quảng cáo, tiếp thị,...(đối với DN thành lập trước 1/1/2009) và 15% (đối với DN thành lập từ 1/1/2009-31/12/2012).

      2/ Theo qui định trên của PL thuế TNDN thì công ty bạn có 1 khoản chi quảng cáo trong 1 chương trình từ thiện mà có Hợp đồng quảng cáo, hóa đơn GTGT bên nhận quảng cáo xuất, thanh toán đúng qui định và điều đặc biệt ở đây để quyết định việc công ty bạn có được khấu trừ thuế GTGT và được tính vào chi phí là trong Hợp đồng phải qui định là công ty bạn chi khoản chi phí đó nhưng được treo lô gô, quảng bá hình ảnh thương hiệu công ty, nhãn hàng mà công ty bạn muốn gửi gắm đến người tiêu dùng,...nói tóm lại là qua chương trình từ thiện đó công ty bạn có giới thiệu được hình ảnh, thương hiệu và SP thì công ty bạn sẽ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và chi phí quảng cáo đó được tính vào chi phí được trừ nếu chi phí QC và các chi phí khác theo qui định của PL thuế TNDN đúng với tỷ lệ cho phép bởi TT 130.

      * Chú ý: Nếu DN chi từ thiện mà không quảng bá hình ảnh, thương hiệu hay SP của mình thì khoản chi đó sẽ phải lấy quĩ hoặc LN sau thuế để bù đắp (không được tính vào chi phí được trừ) trừ TH chi hỗ trợ giáo dục đào tạo, y tế, xây nhà tình nghĩa,.. được qui định trong TT 130.

      Vậy CENSTAF có vài gợi ý trên để bạn có thêm thông tin cho việc ra quyết định được đúng luật nhé.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Thông tư 130/2008/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn