Thuế TNCN của nhân viên làm việc tại văn phòng đại diện sẽ nộp về cơ quan thuế trụ sở hay nơi có văn phòng đại diện?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/06/2022

Thuế TNCN của nhân viên làm việc tại VPĐD sẽ nộp về cơ quan thuế trụ sở hay nơi có văn phòng đại diện? Mẫu tờ khai, phụ lục tờ khai, tài liệu liên quan trong hồ sơ khai thuế như thế nào? Công ty tôi có trụ sở chính tại Bình Dương và văn phòng đại diện tại Tp Hồ Chí Minh. VPĐD chỉ phục vụ là địa điểm cho nhân viên ngồi làm việc, không có chức năng kinh doanh, không bổ nhiệm bất kỳ chức danh gì liên quan đến VPĐD. Các khoản trích theo lương của nhân viên làm việc tại VPĐD vẫn nộp về BHXH Bình Dương. Vậy, thuế TNCN của nhân viên làm việc tại VPĐD ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ nộp về cơ quan thuế của Thành phố Hồ Chí Minh hay Bình Dương? Xin cám ơn!

    • Thuế TNCN của nhân viên làm việc tại VPĐD sẽ nộp về cơ quan thuế trụ sở hay nơi có văn phòng đại diện?

      Căn cứ Điều 19 Thông tư 80/2021/TT-BTC' onclick="vbclick('71F1C', '366695');" target='_blank'>Điều 19 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định về khai thuế, tính thuế, phân bổ thuế thu nhập cá nhân:

      1. Trường hợp phân bổ:

      a) Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả tại trụ sở chính cho người lao động làm việc tại đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh tại tỉnh khác.

      b) Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ trúng thưởng của cá nhân trúng thưởng xổ số điện toán.

      ....

      3. Khai thuế, nộp thuế:

      a) Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công:

      a.1) Người nộp thuế chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động làm việc tại đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh tại tỉnh khác với nơi có trụ sở chính, thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công theo quy định và nộp hồ sơ khai thuế theo mẫu số 05/KK-TNCN, phụ lục bảng xác định số thuế thu nhập cá nhân phải nộp cho các địa phương được hưởng nguồn thu theo mẫu số 05-1/PBT-KK-TNCN ban hành kèm theo phụ lục II Thông tư này cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp; nộp số thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công vào ngân sách nhà nước cho từng tỉnh nơi người lao động làm việc theo quy định tại khoản 4 Điều 12 Thông tư này. Số thuế thu nhập cá nhân xác định cho từng tỉnh theo tháng hoặc quý tương ứng với kỳ khai thuế thu nhập cá nhân và không xác định lại khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

      a.2) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc diện trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế bao gồm: cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả từ nước ngoài; cá nhân không cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh tại Việt Nam nhưng được trả từ nước ngoài; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công do các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam chi trả nhưng chưa khấu trừ thuế; cá nhân nhận cổ phiếu thưởng từ đơn vị chi trả.

      ...

      Theo đó, trường hợp doanh nghiệp có thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh khác với nơi đóng trụ sở chính và doanh nghiệp chi trả tập trung cho người lao động làm việc tại văn phòng đại diện này thì doanh nghiệp phải khấu trừ thuế và kê khai thuế TNCN từ tiền lương, tiền công tập trung tại trụ sở chính. Như vậy, công ty bạn chi trả thuế TNCN cho người lao động làm việc tại VPĐD tại TP Hồ Chí Minh thì DN nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế Bình Dương là cơ quan thuế quản lý trực tiếp doanh nghiệp và phân bổ thuế, nộp tiền vào ngân sách nhà nước cho người lao động làm việc tại VPĐD tại Hồ Chí Minh.

      Mẫu tờ khai, phụ lục tờ khai, tài liệu liên quan trong hồ sơ khai thuế

      Căn cứ Điều 20 Thông tư trên quy định về mẫu tờ khai, phụ lục tờ khai, tài liệu liên quan trong hồ sơ khai thuế như sau:

      Tờ khai thuế; phụ lục tờ khai; Bản giải trình khai bổ sung; Bản đăng ký người phụ thuộc; Giấy uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân; Bản cam kết; Báo cáo dự kiến sản lượng dầu khí khai thác và tỷ lệ tạm nộp thuế; Bản xác định số tiền thuế phải nộp theo tháng tăng thêm so với số đã kê khai theo quý; Văn bản đề nghị thay đổi kỳ tính thuế từ tháng sang quý có liên quan đối với từng loại thuế và khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước được thực hiện theo mẫu ban hành kèm theo tại phụ lục II Thông tư này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn