Tiền hoa hồng bán nhà có phải khai nộp thuế TNCN không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/03/2019

Xin cho tôi hỏi tôi có môi giới cho một người bạn bán một căn nhà tại quận Bình Chánh cho người khác được hơn 12 tỷ, tôi được nhận hoa hồng 2% được khoản gần 250 triệu. Vậy tôi có phải khai nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?

    • Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 thì thu nhập của cá nhân từ tiền lương, tiền công là đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân. Do đó, cá nhân có nghĩa vụ khai nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật khi có phát sinh thu nhập từ tiền lương tiền công.

      Theo đó, thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:

      - Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;

      - Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.

      Các khoản thu nhập của cá nhân từ tiền lương, tiền công phải chịu thuế thu nhập cá nhân ( kể trên) được hướng dẫn cụ thể tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

      Trong đó, theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa, tiền hoa hồng môi giới; tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tiền tham gia các dự án, đề án; tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật về chế độ nhuận bút; tiền tham gia các hoạt động giảng dạy; tiền tham gia biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao; tiền dịch vụ quảng cáo; tiền dịch vụ khác, thù lao khác.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì thu nhập của cá nhân phát sinh từ tiền hoa hồng môi giới thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

      Do đó: Trường hợp bạn có môi giới cho một người bạn bán một căn nhà tại quận Bình Chánh cho người khác được hơn 12 tỷ, bạn được nhận hoa hồng 2% được khoảng gần 250 triệu, thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân. Nên bạn có nghĩa vụ phải khai nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn