Tiền vay chuyển vào tài khoản lương thì có tính thuế thu nhập cá nhân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/01/2019

Xin chào ban tư vấn, em có chút thắc mắc xin được giải đáp: Cho em hỏi nếu em vay tiền mà bên vay chuyển tiền vào tài khoản lương của em thì em có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? Mong giải đáp giúp em.

    • - Thứ nhất, tài khoản lương là tài khoản không kỳ hạn, được đặc biệt thiết kế để khách hàng nhận lương hằng tháng. Đồng thời, khách hàng sở hữu tài khoản lương mức lãi suất cao và các ưu đãi khác.

      - Thứ hai, tại Khoản 1 Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 quy định:

      "2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:

      a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;

      b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.”

      Khi bạn vay tiền và được bên vay chuyển tiền vào tài khoản lương của bạn thì đương nhiên đây không phải là thu nhập từ tiền lương, tiền công của bạn. Theo đó số tiền vay không phải là thu nhập chịu thuế TNCN. Như vậy, trường hợp bạn nhận tiền vay được chuyển vào tài khoản tiền lương thì không phải nộp thuế TNCN.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu của bạn về thuế TNCN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn