Tiêu thụ nội địa hàng tạm nhập tái xuất có phải đóng thuế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/06/2019

Công ty tôi có nhập lô hàng với mục đích tạm nhập tái xuất. Xin hỏi, chúng tôi có phải đóng thuế xuất nhập khẩu trong trường hợp này không? Nếu trường hợp chúng tôi giữ hàng lại để tiêu thụ nội địa thì có cần phải khai báo hay đóng thuế không?

    • Theo quy định tại Điểm đ Khoản 9 Điều 16 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 thì: "Hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất trong thời hạn tạm nhập, tái xuất (bao gồm cả thời gian gia hạn) được tổ chức tín dụng bảo lãnh hoặc đã đặt cọc một khoản tiền tương đương số tiền thuế nhập khẩu của hàng hóa tạm nhập, tái xuất" thuộc đối tượng miễn thuế.

      Theo đó, hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất để được thuộc đối tượng miễn thuế trong thời hạn nhất định phải đáp ứng điều kiện có đặt cọc hoặc bảo lãnh thuế khi làm thủ tục hải quan, đảm bảo tái xuất trong thời hạn tạm nhập.

      Trong trường hợp công ty không thực hiện tái xuất mà giữ lại để tiêu thụ nội địa thì phải làm thủ tục khai báo thai đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa. Cụ thể Khoản 3 Điều 21 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định như sau:

      - Nguyên tắc thực hiện: Hàng hóa thay đổi mục đích sử dụng hoặc chuyển tiêu thụ nội địa, người nộp thuế phải kê khai, nộp đủ tiền thuế, tiền phạt (nếu có) theo quy định.

      - Trách nhiệm của người khai hải quan: Kê khai, nộp đủ thuế theo quy định trên tờ khai hải quan mới và ghi rõ số tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cũ, hình thức thay đổi mục đích sử dụng hoặc chuyển tiêu thụ nội địa vào ô “Phần ghi chú” của tờ khai hải quan điện tử hoặc ô “Ghi chép khác” trên tờ khai hải quan giấy.

      Như vậy, khi chuyển tiêu thụ nội địa, công ty có trách nhiệm kê khai, nộp thuế theo quy định trên tờ khai mới trên số hàng hóa nhập khẩu đã miễn thuế dùng để sản xuất sản phẩm tiêu thụ nội địa.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn