Trách nhiệm của Chỉ huy cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng loại khỏi biên chế và xử lý tài sản nhà nước?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/06/2022

Trách nhiệm của Chỉ huy cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng loại khỏi biên chế và xử lý tài sản nhà nước? Thành lập Hội đồng xử lý tài sản trong việc loại khỏi biên chế và xử lý tài sản nhà nước? Xin được hỏi những vấn đề trên trong nội dung loại khỏi biên chế và xử lý tài sản nhà nước.

    • Trách nhiệm của Chỉ huy cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng loại khỏi biên chế và xử lý tài sản nhà nước?

      Căn cứ Khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14 Điều 55 Nghị định 126/2020/TT-BQP quy định về trách nhiệm của Chỉ huy cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng loại khỏi biên chế và xử lý tài sản nhà nước như sau:

      1. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về những nội dung được phân cấp, ủy quyền về loại khỏi biên chế và xử lý tài sản quy định tại Thông tư này.

      2. Kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (qua Cục Kế hoạch và Đầu tư) đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền và những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

      3. Kiểm tra phân loại đánh giá chất lượng tài sản là trang bị kỹ thuật, thiết bị, vật tư hàng hóa; tổ chức thu gom tập trung về một số vị trí nhất định; lập báo cáo đề xuất loại khỏi biên chế và xử lý hằng năm theo quy định.

      4. Chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức phúc tra tài sản đề xuất loại khỏi biên chế và xử lý của đơn vị.

      5. Quyết định loại khỏi biên chế và xử lý các tài sản quy định tại khoản 3 Điều 11 và khoản 3 Điều 15 Thông tư này.

      6. Chấp hành và thực hiện nghiêm quy định về xử lý đạn dược và hóa chất độc hại theo quy định trong Thông tư này và hướng dẫn của Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Kỹ thuật.

      7. Chủ động đề xuất thực hiện và quản lý chặt chẽ việc tháo gỡ thu hồi, giữ lại những bộ phận, chi tiết vật tư, phụ tùng còn có thể sử dụng để bảo đảm kỹ thuật và các nhiệm vụ khác của đơn vị. Quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích số được giữ lại, điều động.

      8. Thực hiện các chế độ về quản lý thu hồi hồ sơ đăng ký sử dụng đúng quy định của các chuyên ngành và của Bộ Quốc phòng.

      9. Quản lý chặt chẽ tài sản đã được loại khỏi biên chế, chờ quyết định xử lý.

      10. Lựa chọn phương pháp xử lý tiêu hủy phù hợp và bảo đảm an toàn.

      11. Chịu trách nhiệm phê duyệt giá khởi điểm tài sản bán đấu giá bảo đảm phù hợp với giá thị trường của tài sản cùng loại hoặc tài sản có cùng tiêu chuẩn, kỹ thuật, chất lượng, xuất xứ tại thời điểm xác định giá để tổ chức đấu giá.

      12. Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện xử lý theo quyết định của cấp có thẩm quyền, đúng nội dung, tiến độ, không để xảy ra sai sót, thất thoát và bảo đảm tuyệt đối an toàn.

      13. Thực hiện việc thu nộp, quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý đúng chế độ quy định.

      14. Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện loại khỏi biên chế và xử lý tài sản của đơn vị (bao gồm cả số phân cấp, ủy quyền cho đơn vị quyết định) về Bộ Quốc phòng kịp thời, đúng quy định.

      Thành lập Hội đồng xử lý tài sản trong việc loại khỏi biên chế và xử lý tài sản nhà nước?

      Căn cứ Khoản 15 Điều 55 Nghị định này quy định về thành lập Hội đồng xử lý tài sản trong việc loại khỏi biên chế và xử lý tài sản nhà nước như sau:

      a) Chỉ huy cơ quan, đơn vị làm Chủ tịch Hội đồng;

      b) Cơ quan thường trực Hội đồng xử lý tài sản là Phòng Kế hoạch và Đầu tư hoặc Phòng, Ban Vật tư, đối với các đơn vị không có Phòng Kế hoạch và Đầu tư hoặc Phòng, Ban Vật tư thì cơ quan thường trực do Chỉ huy cơ quan, đơn vị quyết định;

      c) Thành viên Hội đồng xử lý tài sản là đại diện các quan, đơn vị: Tham mưu, Chính trị, Hậu cần; Kỹ thuật, Tài chính, Quân lực, Doanh trại, cơ quan Pháp chế, Thanh tra và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan;

      d) Hội đồng xử lý tài sản có trách nhiệm tham mưu, đề xuất cho Chỉ huy cơ quan, đơn vị quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác loại khỏi biên chế và xử lý tài sản của đơn vị theo các quy định của Thông tư này;

      đ) Hội đồng xử lý được sử dụng con dấu của cơ quan, đơn vị và được bảo đảm kinh phí hoạt động từ nguồn thu xử lý tài sản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 55 Nghị định 126/2020/TT-BQP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn