Trách nhiệm kê khai thuế cho người lao động được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/06/2017

Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Minh Long, hiện đang là sinh viên năm 3 trường Đại học Kinh tế TP.HCM tôi đang học môn Luật Doanh nghiệp, có một vấn đề mà tôi thắc mắc nhờ các anh/chị trong Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Đó là pháp luật quy định doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai thuế, công ty cho người lao động tự kê khai thì có vi phạm không? Đồng thời nếu vi phạm thì sẽ bị xử lý như thế nào? Mong Ban biên tập sớm phản hồi, tôi xin chân thành cảm ơn.

Minh Long (long***@gmail.com)

    • - Trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động theo quy định tại Điều 30 Nghị định 65/2013/NĐ-CP thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho người lao động cụ thể như sau: "Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế và cá nhân có thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật thuế thu nhập cá nhân có trách nhiệm thực hiện khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế”.

      Như vậy công ty có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho người lao động.

      - Việc xử lý vi phạm được quy định như sau:

      Trường hợp cơ quan chỉ trả thu nhập chưa thực hiện đầy đủ các trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, qua thanh tra, kiểm tra phát hiện tăng thêm số thuế thu nhập cá nhân phải nộp thì thực hiện truy thu đủ số thuế tăng thêm nộp ngân sách nhà nước và tùy theo hành vi vi phạm của cơ quan chi trả để áp dụng các mức xử phạt theo đúng các quy định tại Điều 107 và Điều 108 Luật Quản lý thuế 2006; Điều 10 và Điều 11 Nghị định 129/2013/NĐ-CP.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm kê khai thuế của công ty đối với người lao động và việc xử lý vi phạm đối với hành vi này. Để có thể hiểu rõ hơn, bạn vui lòng tham khảo chi tiết những quy định nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn