Trước ngày hàng hóa nhập khẩu khai hải quan được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/09/2022

Trước ngày hàng hóa nhập khẩu khai hải quan được không? Đăng ký tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu tại nơi sản xuất có được hay không? Được khai chung một tờ khai hải quan đối với nhiều hợp đồng nhập khẩu khi nào?

    • Trước ngày hàng hóa nhập khẩu khai hải quan được không?
      (ảnh minh họa)
    • Trước ngày hàng hóa nhập khẩu khai hải quan được không?

      Công ty tôi có mua một lô hàng từ Trung Quốc, sắp tới sẽ nhập khẩu vào Việt Nam tại cảng Cát Lái. Để thuận tiện cho cho việc lưu thông hàng hóa và rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan khi hàng đến cửa khẩu nên chúng tôi muốn khai hải quan trước khi hàng hóa nhập khẩu có được không? Nhờ tư vấn hỗ trợ!

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 8 Điều 18 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định thời hạn nộp tờ khai hải quan như sau:

      - Đối với hàng hóa xuất khẩu, việc nộp tờ khai hải quan được thực hiện sau khi đã tập kết hàng hóa tại địa điểm do người khai hải quan thông báo và chậm nhất 04 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh; đối với hàng hóa xuất khẩu gửi bằng dịch vụ chuyển phát nhanh thì chậm nhất là 02 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh;

      - Đối với hàng hóa nhập khẩu, việc nộp tờ khai hải quan được thực hiện trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu.

      + Trường hợp phương tiện vận tải nhập cảnh khai hải quan điện tử, ngày hàng hóa đến cửa khẩu là ngày phương tiện vận tải đến cửa khẩu theo thông báo của hãng vận tải trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

      + Trường hợp phương tiện vận tải làm thủ tục hải quan nhập cảnh theo phương thức thủ công, ngày hàng hóa đến cửa khẩu là ngày cơ quan hải quan đóng dấu lên bản khai hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng trong hồ sơ phương tiện vận tải nhập cảnh (đường biển, đường hàng không, đường sắt) hoặc ngày ghi trên tờ khai phương tiện vận tải qua cửa khẩu hoặc sổ theo dõi phương tiện vận tải (đường sông, đường bộ).

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì công ty bạn được thực hiện khai hải quan trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu để giảm thời gian thực hiện thủ tục hải quan khi hàng đến cửa khẩu và thuận lợi cho việc lưu thông của hàng hóa.

      Đăng ký tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu tại nơi sản xuất có được hay không?

      Công ty em trụ sở ở Hồ Chí Minh nhưng lại có xưởng sản xuất ở Bình Dương. Vậy khi hàng hóa bên em đi xuất khẩu thì phải đăng ký tờ khai hải quan ở đâu?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 19 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định về địa điểm đăng ký tờ khai hải quan như sau:

      - Hàng hóa xuất khẩu được đăng ký tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan nơi doanh nghiệp có trụ sở hoặc nơi có cơ sở sản xuất hoặc Chi cục Hải quan nơi tập kết hàng hóa xuất khẩu hoặc Chi cục Hải quan cửa khẩu xuất hàng;

      - Hàng hóa nhập khẩu được đăng ký tờ khai tại trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu nơi quản lý địa điểm lưu giữ hàng hóa, cảng đích ghi trên vận tải đơn, hợp đồng vận chuyển hoặc Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu nơi doanh nghiệp có trụ sở hoặc nơi hàng hóa được chuyển đến;

      - Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo các loại hình một số loại hình cụ thể thì địa điểm đăng ký tờ khai thực hiện theo từng loại hình tương ứng quy định tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này.

      Căn cứ quy định trên, đối với hàng hóa xuất khẩu có thể đăng ký tờ khai hải quan tại Chi cục hải quan nơi công ty chị đặt trụ sở hoặc nơi có cơ sở sản xuất, hoặc là Chi cục Hải quan nơi tập kết hàng hóa xuất khẩu. Do đó, đơn vị có thể lựa chọn một trong những địa điểm trên (không xét các loại hàng hóa xuất khẩu theo loại hình cụ thể).

      Được khai chung một tờ khai hải quan đối với nhiều hợp đồng nhập khẩu khi nào?

      Mình muốn hỏi là mình đang lên tờ khai nhập khẩu nhưng mình có 2 hợp đồng với đầu nước ngoài, cùng 1 nhà bán, cùng phương thức thanh toán, trong đó có 1 hợp đồng thanh toán trước và 1 hợp đồng thanh toán sau thế mình có khai chung vào 1 tờ khai được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 18 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định nguyên tắc khai hải quan như sau:

      - Một tờ khai hải quan được khai báo cho lô hàng có một hóa đơn. Trường hợp khai hải quan đối với lô hàng có nhiều hóa đơn trên một tờ khai hải quan theo quy định tại khoản 7 Điều 25 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, người khai hải quan lập Bảng kê hóa đơn thương mại hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo mẫu số 02/BKHĐ/GSQL Phụ lục V ban hành kèm Thông tư này, gửi kèm tờ khai hải quan đến Hệ thống.

      - Trường hợp khai tờ khai hải quan giấy, người khai hải quan phải khai đầy đủ số, ngày, tháng, năm của hóa đơn và tổng lượng hàng trên tờ khai hải quan, nếu không thể khai hết các hóa đơn trên tờ khai hải quan thì lập bản kê chi tiết kèm theo tờ khai hải quan.

      Theo Khoản 7 Điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP thì:

      - Hàng hóa nhập khẩu có nhiều hợp đồng hoặc đơn hàng, có một hoặc nhiều hóa đơn của một người bán hàng, cùng điều kiện giao hàng, cùng phương thức thanh toán, giao hàng một lần, có một vận đơn thì được khai trên một hoặc nhiều tờ khai hải quan;

      - Hàng hóa xuất khẩu có nhiều hợp đồng hoặc đơn hàng, cùng điều kiện giao hàng, cùng phương thức thanh toán, cùng bán cho một khách hàng và giao hàng một lần thì được khai trên một hoặc nhiều tờ khai hải quan.

      Ngoài ra, tại Điểm b Khoản 7 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC quy định: Một vận đơn phải được khai trên một tờ khai hải quan nhập khẩu.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì nhập khẩu có hai hợp đồng cùng nhà bán và cùng phương thức thanh toán. Như vậy, nếu hai hợp đồng này có cùng điều kiện giao hàng, giao hàng một lần và có một vận đơn thì được khai chung một tờ khai hải quan. Về việc thanh toán trước hay thanh toán sau không phải là điều kiện để xem xét khai một hay nhiều tờ khai hải quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP Tải về
    • Điều 18 Thông tư 38/2015/TT-BTC Tải về
    • Điều 19 Thông tư 38/2015/TT-BTC Tải về
    • Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn