Trường hợp hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Ông Lê Văn Lượng (TP Đà Nẵng) thường xuyên mua hàng hóa từ nước ngoài được chuyển qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Theo ông Lượng được biết, Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế có quy định, hàng hóa có giá trị từ 1.000.000 đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 2/2011 đến nay, hàng hóa ông Lượng mua, được gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh đều bị Hải quan Nội Bài đánh thuế khá cao trong khi giá trị hàng hóa chỉ khoảng 200.000 đến 300.000 đồng. Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Lượng mong muốn cơ quan chức năng xem xét, giải quyết để chính sách đến được với người dân.

    • Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg quy định hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị từ 1.000.000 đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị trên 1.000.000 đồng phải nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 101 Thông tư số 194/2010/TT-BTC ngày 6/12/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu thì hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị khai báo nằm trong định mức miễn thuế theo quy định tại Quyết số 78/2010/QĐ-TTg nêu trên được miễn thuế nhập khẩu. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu vượt tiêu chuẩn được miễn thuế nhập khẩu thì phải nộp thuế cho toàn bộ lô hàng; nếu tổng số tiền thuế phải nộp của cả lô hàng dưới 50.000 đồng thì được miễn thuế đối với cả lô hàng.

      Đối với phản ánh của ông Lê Văn Lượng, Tổng cục Hải quan đã đề nghị Cục Hải quan TP Hà Nội chỉ đạo các Chi cục, Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài căn cứ chế độ quy định, kiểm tra xem xét thực tế hàng hóa nhập khẩu. Nếu hàng hóa do ông Lượng nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị khai báo nằm trong định mức miễn thuế theo quy định kể từ ngày Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg và Thông tư số 194/2010/TT-BTC nêu trên có hiệu lực thi hành thì được miễn thuế theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn