Trường hợp nào được miễn đóng phí sử dụng đường bộ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016
Hỏi: Tôi mua lại một chiếc xe tải của doanh nghiệp tư nhân đã phá sản. Xe không được sử dụng từ tháng 2/2012 đến tháng 12/2013. Vậy, tôi có bị truy thu phí sử dụng đường bộ trong thời gian không sử dụng không? Nếu có thì mức nộp theo quy định là như thế nào? Độc giả Lê Thế Giang
    • Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài Chính “ Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện” thì miễn phí sử dụng đường bộ đối với những trường hợp sau đây:
      1. Xe cứu thương.
      2. Xe cứu hoả.
      3. Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ.
      4. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, mang biển số màu đỏ).
      5. Xe chuyên dùng phục vụ an ninh (xe ô tô) của các lực lượng công an (Bộ Công an, Công an tỉnh, thành phố, Công an quận, huyện,...) bao gồm:
      a) Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”.
      b) Xe ô tô cảnh sát 113 có có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe.
      c) Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe.
      d) Xe ô tô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ.
      đ) Xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn.
      6. Xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng.
      7. Xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo.
      Ngoài 7 đối tượng được miễn phí sử dụng đường bộ trên thì theo Khoản 2 Điều 2 của Thông tư 197/2012/TT-BTC, xe ô tô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ nhưng sẽ không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:
      a) Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai;
      b) Bị tịch thu;
      c) Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
      Căn cứ vào các quy định trên thì xe của ông Giang không thuộc trường hợp nào được miễn phí sử dụng đường bộ.
      Thông tư 197/2012/TT-BTC cũng hướng dẫn rõ, đối với xe đăng kiểm trước ngày 1/1/2013 (ngày hiệu lực của Thông tư) mà kỳ đăng kiểm tiếp theo phát sinh trong thời gian từ ngày 1/1/2013 đến ngày 31/12/2013 thì chủ phương tiện phải đến đăng kiểm nộp phí cho thời gian tính từ ngày 1/1/2013 đến kỳ đăng kiểm tiếp theo.
      Nếu kỳ đăng kiểm tiếp theo phát sinh sau ngày 31/12/2013 thì chậm nhất đến ngày 30/6/2013, chủ phương tiện phải đến cơ quan đăng kiểm nộp phí cho thời gian tính từ ngày 1/1/2013 đến ngày 31/12/2013 hoặc đến kỳ đăng kiểm tiếp theo.
      Nếu xe của ông Giang chưa nộp phí sử dụng đường bộ thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, ông Giang còn phải bị truy thu số phí chưa nộp của chu kỳ trước (từ ngày 1/1/2013 đến ngày 31/12/2013).
      Theo Phụ lục số 01, ban hành kèm theo Thông tư 197/2012/TT-BTC thì biểu mức thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô như sau:
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn