Trường hợp người nộp thuế giải thể có được khoanh tiền thuế nợ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/03/2022

Trường hợp mà người nộp thuế giải thể có được khoanh tiền thuế nợ không? Thời gian bắt đầu khoanh nợ khi người nộp thuế yêu cầu mở thủ tục phá sản? Thời điểm bắt đầu khoanh nợ khi người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh?

    • Trường hợp người nộp thuế giải thể có được khoanh tiền thuế nợ không?
      (ảnh minh họa)
    • Trường hợp người nộp thuế giải thể có được khoanh tiền thuế nợ không?

      Chào anh chị, em đang nghiên cứu về Luật quản lý thuế mới được ban hành, nhờ anh chị cho em hỏi người nộp thuế giải thể thì có được khoanh tiền thuế nợ không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 83 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định trường hợp được khoanh tiền thuế nợ như sau:

      - Người nộp thuế có quyết định giải thể gửi cơ quan quản lý thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh để làm thủ tục giải thể, cơ quan đăng ký kinh doanh đã thông báo người nộp thuế đang làm thủ tục giải thể trên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh nhưng người nộp thuế chưa hoàn thành thủ tục giải thể.

      - Thời gian khoanh nợ được tính từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh có thông báo về việc người nộp thuế đang làm thủ tục giải thể trên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.

      => Như vậy, khi người nộp thuế làm thủ tục giải thể thì sẽ được cơ quan quản lý thuế khoanh nợ.

      Thời gian bắt đầu khoanh nợ khi người nộp thuế yêu cầu mở thủ tục phá sản

      Chào anh chị, cho tôi hỏi theo quy định về hoạt động quản lý thuế mới được ban hành thì thời gian bắt đầu khoanh nợ khi người nộp thuế yêu cầu mở thủ tục phá sản là thời điểm nào? Nhờ hỗ trợ.

      Căn cứ Khoản 3 Điều 83 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định:

      - Người nộp thuế đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hoặc bị người có quyền, nghĩa vụ liên quan nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật về phá sản.

      - Thời gian khoanh nợ được tính từ ngày Tòa án có thẩm quyền thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hoặc người nộp thuế đã gửi hồ sơ phá sản doanh nghiệp đến cơ quan quản lý thuế nhưng đang trong thời gian làm các thủ tục thanh toán, xử lý nợ theo quy định của Luật Phá sản.

      => Như vậy, với quy định trên thì khi người nộp thuế yêu cầu mở thủ tục phá sản thì thời gian khoanh nợ được tính từ ngày Tòa án có thẩm quyền thụ lý đơn.

      Thời điểm bắt đầu khoanh nợ khi người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

      Chào ban biên tập, cho tôi hỏi theo quy định mới về hoạt động quản lý thuế thì thời điểm bắt đầu khoanh nợ đối với trường hợp người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký là khi nào?

      Căn cứ Khoản 4 Điều 83 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định:

      - Người nộp thuế không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan quản lý thuế đã phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người nộp thuế có trụ sở hoặc địa chỉ liên lạc để kiểm tra, xác minh thông tin người nộp thuế không hiện diện tại địa bàn và thông báo trên toàn quốc về việc người nộp thuế hoặc đại diện theo pháp luật của người nộp thuế không hiện diện tại địa chỉ nơi người nộp thuế có trụ sở, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế.

      - Thời gian khoanh nợ được tính từ ngày cơ quan quản lý thuế có văn bản thông báo trên toàn quốc về việc người nộp thuế hoặc đại diện theo pháp luật của người nộp thuế không hiện diện tại địa chỉ kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế.

      => Như vậy, khi người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký thì thời gian khoanh nợ được tính từ ngày cơ quan quản lý thuế có văn bản thông báo trên toàn quốc về việc người nộp thuế không còn hiện diện.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn