Vợ chồng cùng cho thuê nhà có phải nộp thuế GTGT và Thuế TNCN không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/09/2019

Vợ chồng anh hai tôi đồng sở hữu 2 căn nhà và cùng thống nhất cho thuê 02 căn nhà trên với giá cho thuê là 8 triệu đồng/tháng/1 căn. Tổng số tiền cho thuê 02 căn là 192 triệu đồng/năm. Anh chị cho tôi hỏi trường hợp này anh chị tôi có phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân không?

 

    • Căn cứ tại Điểm c Khoản 1 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động cho thuê tài sản đồng sở hữu như sau:

      ...

      - Trường hợp cá nhân đồng sở hữu tài sản cho thuê thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân được xác định cho 01 người đại diện duy nhất trong năm tính thuế.

      Ví dụ: Hai cá nhân A và B là đồng sở hữu một tài sản, năm 2015 hai cá nhân cùng thống nhất cho thuê tài sản đồng sở hữu với giá cho thuê là 180 triệu đồng năm - tính theo năm dương lịch (>100 triệu đồng) và cá nhân A là người đại diện thực hiện các nghĩa vụ về thuế. Như vậy, cá nhân A thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với doanh thu từ hoạt động cho thuê tài sản nêu trên với doanh thu tính thuế là 180 triệu đồng.

      Căn cứ quy định trên, trường hợp vợ chồng anh hai bạn đồng sở hữu 2 căn nhà và cùng thống nhất cho thuê 02 căn nhà trên với giá cho thuê là 8 triệu đồng/tháng/1 căn. Tổng số tiền cho thuê 02 căn là 192 triệu đồng/năm - tính theo năm dương lịch (>100 triệu đồng) thì thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

      Trường hợp này cơ quan thuế sẽ xác định người đại diện duy nhất trong năm tính thuế là chồng hoặc vợ thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với doanh thu tính thuế là 192 triệu đồng/năm (16 triệu đồng/tháng).

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn