Xe tang lễ có được miễn phí sử dụng đường bộ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/01/2017

Xe tang lễ có được miễn phí sử dụng đường bộ không? Tôi kinh doanh dịch vụ tang lễ đã vài năm nay, cách đây 10 ngày tôi có mua thêm xe để kinh doanh, xe của Tôi thuộc diện được miễn phí Phí bảo trì đường bộ, vậy tôi cần làm đơn và thủ tục gì và trình báo cho cơ quan nào để đăng ký miễn phí bảo trì đường bộ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 293/2016/TT-BTC về các trường hợp miễn phí bảo trì đường bộ:

      "Miễn phí sử dụng đường bộ đối với các trường hợp sau đây:

      1. Xe cứu thương.

      2. Xe chữa cháy.

      3. Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ gồm:

      a) Xe có kết cấu chuyên dùng phục vụ tang lễ (bao gồm xe tang, xe tải lạnh dùng để lưu xác và chở xác).

      b) Các xe liên quan phục vụ tang lễ (bao gồm xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh) là xe chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ mà trên Giấy đăng ký xe mang tên đơn vị phục vụ lễ tang. Đơn vị phục vụ lễ tang phải có văn bản cam kết các loại xe này chỉ sử dụng cho hoạt động lễ tang (trong đó nêu cụ thể số lượng xe, biển số xe theo từng loại) gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, Quỹ bảo trì đường bộ trung ương và xuất trình cho đơn vị đăng kiểm (khi đăng kiểm xe).

      4. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, mang biển số màu đỏ).

      5. Xe chuyên dùng phục vụ an ninh của các lực lượng công an (Bộ Công an; Công an tỉnh, thành phố; Công an quận, huyện,...) bao gồm:

      a) Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”.

      b) Xe ô tô cảnh sát 113 có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe.

      c) Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe.

      d) Xe ô tô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ.

      đ) Xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn."

      Có thể thấy bạn thực hiện việc kinh doanh dịch vụ tang lễ và bạn đã mua xe để phục vụ hoạt động kinh doanh của mình mà theo quy định tại Khoản 3 Điều 9 Thông tư 293/2016/TT-BTC trên bạn thuộc diện được miễn phải đóng phí bảo trì đường bộ. Đối với trường hợp được miễn thì cơ quan thu phí sẽ không đưa bạn vào danh sách thu nên bạn không cần làm bất kì hồ sơ nào về việc xin miễn phí vì bạn thuộc diện đương nhiên được miễn. Cơ quan thu phí sẽ tự xác định về việc cơ sở kinh doanh của bạn cung cấp dịch vụ tang lễ để không tiến hành truy thu mức phí này.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc miễn phí sử dụng đường bộ đối với xe tang lễ. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 293/2016/TT-BTC để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn